Tin mới

Quốc hội Mỹ thông qua bước đầu tiên xóa bỏ di sản Obama

Thứ bảy, 14/01/2017, 09:22 (GMT+7)

Quốc hội Mỹ vừa thông qua bước quan trọng đầu tiên để xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống Barack Obama.

Quốc hội Mỹ vừa thông qua bước quan trọng đầu tiên để xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của Tổng thống Barack Obama.

Reuters đưa tin, Hạ viện Mỹ ngày 13/1 bỏ phiếu với tỷ lệ 227 - 198 thông qua nghị quyết ngân sách cung cấp cho phe Cộng hòa khuôn khổ để bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) hay Obamacare, một trong những thành tựu của Tổng thống Barack Obama.

"Nghị quyết này là phát súng bắt đầu... xóa bỏ Obamacare. Đây là bước đi quan trọng đầu tiên để cứu giúp những người gặp khó khăn do Obamacare. Thử nghiệm đã thất bại. Chúng ta cần can thiệp trước khi tình hình tồi tệ hơn", hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Ohio Bill Johnson nói ngay trước khi Hạ viện bỏ phiếu.

Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết ngân sách cung cấp cho phe Cộng hòa khuôn khổ để bãi bỏ Obamacare. Ảnh: Reuters 

Trước đó, hôm 12/1, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua nghị quyết ngân sách. Nghị quyết không nhận được sự ủng hộ từ phe Dân chủ ở cả lưỡng viện. 9 hạ nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu phản đối dự thảo. Điều này cho thấy hai đảng sẽ đối đầu căng thẳng trong thời gian tới.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump coi xóa bỏ Obamacare là một trọng tâm khi ông tranh cử. Trong cuộc họp báo đầu tiên mới đây, ông tiếp tục gọi Obamacare là một "thảm họa" cần dỡ bỏ và thay thế "ngay lập tức".

Trong khi đó, Nhà Trắng mô tả Obamacare là thành công lớn, cho biết hơn 20 triệu người dân Mỹ đã có bảo hiểm sức khỏe nhờ đạo luật. Phe Dân chủ cảnh báo xóa bỏ Obamacare có thể khiến hàng triệu người Mỹ không còn được chi trả bảo hiểm.

[mecloud]oFIYK6cB7w[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news