Tin mới

Quốc hội Nhật náo loạn vì dự luật phòng vệ tập thể

Thứ sáu, 17/07/2015, 21:22 (GMT+7)

Hàng chục nghị sĩ đối lập đã giương cao các biểu ngữ phản đối việc một ủy ban của Hạ viện bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh mở rộng vai trò của quân đội Nhật.

Hàng chục nghị sĩ đối lập đã giương cao các biểu ngữ phản đối việc một ủy ban của Hạ viện bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh mở rộng vai trò của quân đội Nhật.

Theo tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 15-7, Quốc hội Nhật vốn rất trật tự đột nhiên trở nên náo loạn khi các nghị sĩ đối lập nổi loạn để phản đối dự luật an ninh của Thủ tướng Shinzo Abe nhưng bất thành.

Theo AFP, bầu không khí trở nên vô cùng nóng bỏng khi chủ tịch Quốc hội Yasukazu Hamada, thành viên Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, công bố việc bỏ phiếu.Các nghi sĩ đối lập hô vang “Không, không, không” và giơ cao biểu ngữ “Nói không với chính trị của Abe”, “Nói không với quyết định ép buộc”. Tuy nhiên các nghị sĩ LDP cương quyết thực hiện cuộc bỏ phiếu.

 

Giới quan sát nhận định dự luật là bước đi cần thiết đối với nước Nhật trong thời điểm Trung Quốc mở rộng hoạt động quân sự ở châu Á

Với thế đa số của LDP, dự luật an ninh đã được ủy ban Hạ viện thông qua một cách dễ dàng.“Dự luật này sẽ làm thay đổi đáng kể Chính sách quốc phòng của chúng ta. Nó cũng có khả năng vi hiến - nghị sĩ Katsuya Okada, chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật (DPJ) đối lập bức xúc - Tôi cương quyết phản đối dự luật này”.

Được biết, với dự luật an ninh, Thủ tướng Abe lựa chọn “cách hiểu mới” hiến pháp hòa bình của Nhật.Dự luật sẽ trao cho Lực lượng phòng vệ Nhật (JSDF) quyền tham chiến để bảo vệ các đồng minh (phòng vệ tập thể) kể cả khi nước Nhật không bị đe dọa trực tiếp.

Theo dự kiến, dự luật an ninh sẽ dễ dàng vượt cửa ải Hạ viện. Sau đó nó sẽ đưa lên Thượng viện. Theo khảo sát của báo Asahi, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nhật dành cho ông Abe đã giảm từ 42% xuống còn 39% do dự luật này. Có tới 56% bày tỏ ý kiến phản đối dự luật.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news