Tin mới

Quốc hội sẽ xem xét ra nghị quyết xử phạt nặng lái xe sử dụng rượu bia

Thứ sáu, 17/05/2019, 20:09 (GMT+7)

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có thể sẽ xem xét thông qua Nghị quyết xử phạt lái xe uống rượu bia.

Chiều 17/5, Văn phòng Quốc hội tổ chức buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc, thời gian vừa qua có quá nhiều vụ Tai nạn giao thông thương tâm do lái xe sử dụng rượu bia gây ra, tại kỳ họp 7, Quốc hội Khóa XIV có ra Nghị quyết về xử lý lái xe uống rượu, bia gây tai nạn?

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm  Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: QH

Về việc này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết vấn đề này sẽ được mang ra thảo luận trong kỳ họp tới.

Trong khi đó, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sẽ được xem xét thông qua ở Kỳ họp này và chắc chắn sẽ nhận được sự đóng góp từ đông đảo đại biểu Quốc hội trước tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe gây hậu quả nghiêm trọng hiện nay.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ở Việt Nam, các hình phạt hình sự được quy định trong Bộ Luật Hình sự, các hành vi xử phạt hành chính nằm trong Luật Xử phạt hành chính.

"Trước tình hình trên, tại phiên họp 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu đề nghị tăng hình phạt. Trong kỳ họp thứ 7 này, Quốc hội có thể ra Nghị quyết riêng hoặc chung để có hình thức xử lý ngay được lái xe uống rượu bia gây tai nạn", Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ.

Trước đó, tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã đề nghị Quốc hội ra Nghị quyết để xử phạt lái xe uống rượu bia vì có nhiều ý kiến cử tri cho rằng, hình phạt hiện nay quá nhẹ, không đủ sức răn đe, trong khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia vẫn chưa có quy định về việc này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nêu quan điểm, lái xe mà sử dụng ma tuý thì tước bằng vĩnh viễn, còn uống rượu bia lái xe chưa gây tai nạn thì có thể phạt lao động công ích như nạo vét sông Tô Lịch, vì nếu chỉ phạt tiền 15-10 triệu đồng nhiều người cũng sẵn sàng nộp ngay.

Với trường hợp nghiện ma túy cầm vô lăng, theo ông cần tước giấy phép lái xe vĩnh viễn nếu gây tai nạn ở mức xử phạt hành chính. Nặng hơn thì xử theo Luật Hình sự để tạo sức mạnh trong việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news