Tin mới

Quốc hội yêu cầu rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông

Thứ sáu, 10/11/2017, 14:43 (GMT+7)

Nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và quyền lợi của doanh nghiệp, người dân, Quốc hội yêu cầu thực hiện rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây mất trật tự an toàn xã hội.

Nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và quyền lợi của doanh nghiệp, người dân, Quốc hội yêu cầu thực hiện rà soát toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm gây mất trật tự an toàn xã hội.

Tài xế mang cá tra ra cúng trạm BOT Biên Hòa. Ảnh: Tiền phong

Ngày 10/11, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2018. Tại Nghị quyết này nhấn mạnh tới yêu cầu rà soát lại toàn bộ các trạm BOT giao thông đường bộ nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và người dân.
 
Nghị quyết nêu rõ, yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật gây mất trật tự an toàn xã hội, quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả hình thức đầu tư theo mô hình hợp tác công tư nói chung và hình thức BOT, hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao nói riêng. Phải nghiên cứu hoàn thiện khung pháp lý về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, báo cáo Quốc hội.
 
Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài chính tính toán theo nguyên tắc và chủ trương ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu với mục tiêu giảm giá dịch vụ BOT đối với ít nhất 50% trạm BOT đã quyết toán trong năm 2017.
 
Tình trạng nhiều tài xế phản ứng bằng cách đổi tiền lẻ để mua vé gây náo loạn trạm BOT tránh Biên Hòa (6 lần) thời gian vừa qua vẫn khiến dư luận xôn xao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi vừa nhậm chức cũng từng  khẳng định, BOT là chủ trương đúng, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội là huy động phát triển hạ tầng.

Tuy nhiên, tân bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nhận định, các dự án BOT hiện còn những vấn đề cần điều chỉnh mà nguyên nhân như Quốc hội cũng xác định là luật pháp chưa hoàn chỉnh, quá trình thực hiện còn mới mẻ.

"Để giải quyết tồn tại của BOT thì phải tập trung giải quyết những vấn đề đã nêu, để sắp tới BOT sẽ phải tốt hơn hiện nay", ông Thể nhấn mạnh.

Về những sự việc cụ thể đang xảy ra ở các dự án BOT giao thông vào thời điểm này, ông Nguyễn Văn Thể cho biết với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông vận tải sẽ tham mưu cho Chính phủ xử lý từng vụ việc cụ thể.

"Sắp tới, chúng ta cố gắng hoàn chỉnh luật và thực hiện đúng luật để BOT đảm bảo hài hoà lợi ích giữa người dân - nhà đầu tư và Nhà nước", ông Thể nêu rõ.

Về lâu dài, tân Bộ trưởng cũng chỉ rõ, chúng ta phải tìm giải pháp huy động các nguồn vốn để phát triển cân bằng và hiệu quả các loại hình GTVT, nhất là phát huy hiệu quả của đường thủy nội địa, đường sắt và đường biển để đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước.
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news