Tin mới

Quốc kỳ Mỹ lần đầu bay tại Cuba sau 54 năm "cắt đứt" quan hệ ngoại giao

Thứ bảy, 15/08/2015, 15:25 (GMT+7)

Lần đầu tiên, Quốc kỳ của Mỹ đã được kéo lên tại thủ đô La Habana của Cuba sau 54 năm kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Lần đầu tiên, Quốc kỳ của Mỹ đã được kéo lên tại thủ đô La Habana của Cuba sau 54 năm kể từ khi hai nước cắt đứt quan hệ ngoại giao. 

Theo Tin tức, lá cờ Mỹ được kéo lên vào sáng ngày hôm qua (14/8) theo giờ Cuba (tối cùng ngày theo giờ Việt Nam). Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có mặt tại La Habana dự lễ thượng cờ.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, đây là thời điểm hai nước chuyển sang một hướng đi hứa hẹn hơn. Ông Kerry cũng bày tỏ cảm ơn chân thành đối với các nhà lãnh đạo trên khắp châu Mỹ suốt một thời gian dài đã hối thúc và ủng hộ Mỹ và Cuba khôi phục quan hệ song phương.
Lễ thượng cờ diễn ra trang trọng với sự tham gia của nhiều quan khách trong đó có Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter đang ở thăm Cuba. Truyền thông Cuba cũng truyền hình trực tiếp sự kiện này.

Quốc kỳ Mỹ tung bay trên bầu trời Cuba sau hơn nửa thế kỷ. Ảnh:AP

Được biết, ba lính thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu của Mỹ - những người đã làm lễ hạ cờ 54 năm về trước, đã trao lá cờ mới cho Đội quốc kỳ thuộc thủy quân lục chiến để kéo lên trên trước tòa nhà sứ quán Mỹ. 

Sự kiện mang tính biểu tượng này đã hoàn tất tiến trình tái thiết lập quan hệ ngoại giao - chương đầu tiên trong quá trình bình thường hóa quan hệ giữa La Habana và Washington.
Được biết, việc Washington mở cửa trở lại Đại sứ quán tại La Habana là một sự kiện không chỉ được cả Mỹ và Cuba mong đợi mà còn được cả cộng đồng quốc tế quan tâm.

Người dân Cuba hy vọng đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước và mở ra những cơ hội hợp tác mới.

Vũ Đậu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news