Tin mới

Quý bà Việt sở hữu những bộ sưu tập hàng tỷ đô la

Thứ bảy, 16/01/2016, 14:13 (GMT+7)

Những bộ sưu tập của quý bà Nam Hương – chủ nhân tòa biệt thự Bạch Gia Trang có giá trị hàng tỷ đô la. Tính riêng tổng số bộ sưu tầm phụ kiện hàng hiệu của bà còn thuộc Top “khủng” nhất thế giới.

Những bộ sưu tập của quý bà Nam Hương – chủ nhân tòa biệt thự Bạch Gia Trang có giá trị hàng tỷ đô la. Tính riêng tổng số bộ sưu tầm phụ kiện hàng hiệu của bà còn thuộc Top “khủng” nhất thế giới.

Ít ai biết rằng chủ nhân ngôi biệt thự Hoàng Gia Trang nằm khiêm tốn trong một con đường nhỏ tại phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM lại là một bà chủ sở hữu bộ sưu tập lớn nhất Việt Nam, thậm chí bộ sưu tập của bà còn nhiều hơn bộ sưu tập của phu nhân cựu Tổng thống Philippines – bà Imelda Marcos.

Theo thông tin từ Tiền phong, từ xưa đến nay, bà Imelda Marcos nổi tiếng với bộ sưu tập phụ kiện khủng nhất thế giới, bao gồm 1.220 đôi giày, 508 chiếc váy dạ hội, 888 túi xách, 65 chiếc dù tay và 15 chiếc áo lông thú. Tuy nhiên, hãy thử so sánh chúng với bộ sưu tập của bà chủ biệt tự Hoàng Gia Trang, bao gồm 2.000 túi xách tay, 1.000 đôi giày da, 600 mắt kính, 10.000 khăn choàng, 2.000 thắt lưng, 500 áo hiệu, 50 bộ Kimono Nhật Bản và 700 cây dù. Chủ yếu các nhãn hàng đều thuộc Michel Klein, Louis Vuitton, Valentino Creations,…

Tuy nhiên, bộ sưu tập khổng lồ này của bà chỉ mới được giới truyền thông Mỹ cũng như truyền thông trong nước biết đến sau khi cháu gái của bà được Tổng thống Obama tặng bằng khen danh dự về học tập. Trước đó, bà đã lui về ở ẩn và rất hiếm người biết tới thú vui sưu tầm này của bà.

Bà Nam Hương (70 tuổi) là chủ nhân của những bộ sưu tập phụ kiện hàng hiệu, đồ cổ,... có giá trị nhất Việt Nam. Ảnh: An ninh thế giới

Báo An ninh thế giới đã tìm hiểu và được biết, bà tên là Nam Hương, năm nay trạc 70 tuổi, hằng ngày bà chỉ xuất hiện giản dị trong bộ quần áo bình dân, mang dép lê, đội nón lá, xách giỏ đi chợ rồi về nhà cơm nước. Hàng xóm cũng chỉ đoán đó là bà quản gia của Hoàng Gia Trang, mà ít ai biết đó chính là chủ nhân của ngôi biệt thự và là chủ nhân bộ sưu tập hàng tỷ đô la.

Tuy đã về ở ẩn nhiều năm nhưng giới sưu tầm đổ cổ từ Bắc vào Nam đều biết tới tiếng tăm của bà. Họ biết đến bà qua nhiều bộ sưu tập quý giá tuy nhiên số lượng và quy mô của chúng vẫn còn là bí ẩn. Bà bắt đầu sưu tầm từ năm 1965, lúc ấy bà mới chỉ 20 tuổi. Món đồ hàng hiệu đầu tiên bà sở hữu là chiếc túi xách hiệu Gianni Versace, được thân mẫu của bà tặng lại.

Đến khi trưởng thành, bà sống tại Sài Gòn và thường dự tiệc cùng các mệnh phụ phu nhân trong chính quyền trung ương Việt Nam Cộng hòa. Tại đây, cô gái trẻ được đánh giá là 1 trong 5 tuyệt sắc giai nhân của giới thượng lưu Sài Gòn luôn xuất hiện với những chiếc túi xách hàng hiệu như Marc Jacobs,… Chính sự ngưỡng mộ của giới thượng lưu lúc bấy giờ đã giúp bà nhận ra phụ kiện thời trang là thước đo sự quý phái. Từ đó, bà luôn dành thời gian lùng mua phụ kiện thời trang, chỉ cần món nào đẹp là bà mua ngay. Đến năm 1972, bà đã sở hữu vài trăm món thời trang đắt tiền.

Một góc nhỏ trong "nhà kho" túi xách hàng hiệu của bà đang được xử lý chống mốc. Ảnh: An ninh thế giới

Một số món đồ hàng hiệu quý hiếm bà phải sang tận Campuchia, Thái Lan, Hong Kong, Pháp, Nhật,… để lùng tìm. Điển hình như chiếc túi xách Marc Jacobs 5 loại da được sản xuất vào năm 1973 thuộc loại duy nhất, bà phải sang tận Mỹ để mua về.

Hay cũng năm 1973, bà bay sang Pháp, tham dự show thời trang "The Battle of Versailles" quy tụ 5 nhà thiết kế Pháp gồm Marc Bohan, Emanuel Ungaro, Yves Saint Laurent, Hubert de Givenchy và Pierre Cardin chỉ để mua một chiếc túi xách Pierre Cardin "The Battle of Versailles".

Độc đáo hơn nữa khi thỉnh thoảng bà còn lùng phụ kiện hàng hiệu tại các cửa hàng seconhand, hay từ công ty xử lý hàng phế liệu ở Nhật Bản.

50 chiếc túi xách hàng hiệu của bà đã từng được ban tổ chức một cuộc triển lãm thời trang tại Bangkok thuê lại với giá 50.000 USD để trưng bày trong suốt một tháng.

Và vào ngày 22/12/2015, bà Nam Hương chi 12.396 USD để mua chiếc túi xách thứ 2.000 tại Nhật. Đây là chiếc túi xách cuối cùng bà mua trước khi tuyên bố dừng cuộc sưu tầm. Vậy là, sau nửa thế kỷ sưu tầm, bà Nam Hương bống nhiên tuyên bố dừng cuộc chơi mà bà đã dành trọn gần cuộc đời.

Bên cạnh niềm đam mê sưu tầm hàng hiệu và còn đam mê sưu tầm cổ vật. Niềm đam mê này có lẽ xuất phát từ xuất thân danh giá của bà, Tổ phụ bà thuộc dòng dõi danh giá lâu đời tại An Hóa, Châu Thành, Bến Tre, trong gia tộc có rất nhiều báu vật thời Pháp, từ xưa bà đã nhanh chóng ý thức được sự đáng quý của các cổ vật.

Bộ sưu tập đồ cổ của bà không theo một chủ đề nhất định, bà chỉ “chơi” theo quan điểm: tất cả cổ vật đều đáng quý như nhau. Chỉ cần có lời đồn ở đâu xuất hiện cổ vật, miền Nam hay miền Bắc bà đều tìm đến. Suốt nửa thế kỷ săn lùng bà đã sở hữu 9.940 món cổ vật giá trị, như trống đồng Đông Sơn, cổ vật văn hóa Óc Eo, cổ vật thời Lý – Trần, thời nhà Mạc, đồ men lam Huế triều Nguyễn cho đến cổ vật thời Đường, Chu, Nguyên, Thanh, của Trung Quốc.

Ngoài ra bà còn sở hữu nhiều loại sưu tầm khá đặc biệt như bộ sưu tầm 1.000 chai rượu các loại, bộ sưu tập đồng hồ cổ có giá hàng triệu USD.

Một số trường đại học tại Mỹ đã gợi ý lập cho bà một viện bảo tàng mang tên bà, nhà trường còn hứa vận động chính quyền bỏ tiền xây dựng bảo tàng, bà chỉ việc đưa hiện vật vào, nhưng bà từ chối. Bà cho biết, ước nguyện cuối cùng của bà là xây một viện bảo tàng trên chính mảnh đất quê hương Việt Nam. Và đến nay bà cũng đã chuẩn bị khu đất rộng 5.500m2 tại Bình Chánh để thực hiện ước nguyện trên. Vì các con của bà đều thành đạt và định cư tại nước ngoài nên việc quản lý bảo tàng có thể bà sẽ giao cho cô cháu gái tại Việt Nam.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news