Tin mới

Quỹ Clinton xác nhận món quá 1 triệu đô từ Quatar

Chủ nhật, 06/11/2016, 07:56 (GMT+7)

Quỹ Clinton xác nhận rằng họ đã nhận món quà 1 triệu đô từ Qatar, khi bà Hillary Clinton đang làm Ngoại trưởng mà không thông báo cho Bộ Ngoại giao, mặc dù bà từng hứa về việc sẽ thông báo và để cho bộ Ngoại Giao kiểm tra về sự hỗ trợ của các chính phủ, tổ chức nước ngoài.

Quỹ Clinton xác nhận rằng họ đã nhận món quà 1 triệu đô từ Qatar, khi bà Hillary Clinton đang làm Ngoại trưởng mà không thông báo cho Bộ Ngoại giao, mặc dù bà từng hứa về việc sẽ thông báo và để cho bộ Ngoại Giao kiểm tra về sự hỗ trợ của các chính phủ, tổ chức nước ngoài.

Quỹ Clinton hiện có rất nhiều nghi vấn về hoạt động quyên góp. Ảnh: Reuters

Các quan chức Qatar đã cam kết về số tiền này trong năm 2011 để đánh dấu sinh nhật lần thứ 65 của Bill Clinton, chồng của bà Hillary Clinton, và tìm cách để gặp mặt, làm điều tương tự với cựu tổng thống trong những năm tiếp theo, theo một email từ một nhân viên của quỹ Clinton gửi cho Chủ tịch chiến dịch tranh cử Clinton, John Podesta. Các email này nằm trong số hàng ngàn email bị tấn công và lấy cắp từ tài khoản của Podesta, được WikiLeaks công bố hồi tháng trước.

Clinton đã ký một thỏa thuận đạo đức cam kết về tính toàn cầu của quỹ Clinton khi bà làm Ngoại trưởng vào năm 2009. Thỏa thuận này được thiết lập để tăng tính minh bạch nhằm tránh việc đưa ra các Chính sách đối ngoại bị ảnh hưởng bởi các nhà tài trợ giàu có.

Nếu một chính phủ nước ngoài mới muốn tặng quà, nếu một chính phủ hiện tại đang tài trợ, chẳng hạn như Qatar, muốn "gia tăng vật chất" để hỗ trợ cho các chương trình đang diễn ra, bà Clinton đã hứa trong thỏa thuận đạo đức rằng sẽ thông báo cho bộ Ngoại giao và cởi mở nếu những hành động này bị xem xét.

Các quan chức của Quỹ Clinton hồi tháng trước đã từ chối xác nhận khoản tài trợ từ Qatar. Trả lời câu hỏi bổ sung, một phát ngôn viên cơ sở, Brian Cookstra, tuần này nói rằng quỹ chấp nhận khoản hỗ trợ 1 triệu USD từ Qatar, nhưng điều này không dẫn đến "gia tăng vật chất" trong hỗ trợ từ các nước vùng Vịnh cho tổ chức Từ thiện. Cookstra từ chối cho biết liệu ông Bill Clinton có chấp nhận yêu cầu gặp mặt của các quan chức Quatar hay không.

Các quan chức của sứ quán Qatar tại Washington và trong Hội đồng của Bộ trưởng tại thủ đô Doha đã từ chối bình luận về vấn đề trên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không nhận được hồ sơ về khoản hỗ trợ trên của Quatar cho quỹ của bà Clinton, và nói rằng quỹ Clinton phải có trách nhiệm thông báo về những khoản đóng góp gây chú ý như này. Phát ngôn viên của bộ Ngoại giao từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Theo thông tin đăng tải trên trang web của quỹ Clinton, chính phủ Quatar đã trực tiếp trao tặng cho quỹ khoản tiền từ 1 đến 5 triệu USD trong những năm qua.

Quỹ Clinton đã cho biết sẽ không chấp nhận tiền từ chính phủ nước ngoài nếu Clinton được bầu làm tổng thống và sẽ tách ra khỏi những chương trình phụ thuộc vào các chính phủ nước ngoài.

"Gia tăng vật chất"

Các quan chức của quỹ nói với Reuters năm ngoái rằng họ không luôn luôn tuân thủ các quy định trung tâm trong thỏa thuận với chính quyền của Tổng thống Barack Obama, và đổ lỗi cho việc sơ suất trong một số trường hợp.

Ít nhất tám nước khác ngoài Qatar đã tài trợ mới hoặc gia tăng tài trợ cho quỹ Clinton nhưng quỹ không thông báo cho Bộ Ngoại giao. Các nước này bao gồm Algeria, lần đầu tiên hỗ trợ vào năm 2010, và Vương quốc Anh, nước gần như tăng gấp ba hỗ trợ cho dự án sức khỏe cơ bản từ giữa năm 2009 đến năm 2012.

Các quan chức của quỹ cho biết một số những đóng góp, như Algeria là có sự sơ suất và đáng bị nhở, trong khi những trường hợp khác, chẳng hạn như sự gia tăng của Anh, không đủ để làm "gia tăng vật chất".

Quỹ đã từ chối mô tả về thỏa thuận phân loại các hoạt động tài trợ cần phải được thông báo cho bộ Ngoại giao. Cookstra cho biết thỏa thuận này được thiết kế để "cho phép nước ngoài tài trợ cho các chương trình quan trọng của quỹ Clinton Foundation", để các chương trình tiếp tục mà không bị gián đoạn.

Bộ Ngoại giao cho biết họ chưa nhận được hồ sơ nào yêu cầu xem xét hoạt động nhận tài trợ bất thường của quỹ Clinton.

Khi được hỏi Qatar đã tài trợ cho chương trình cụ thể nào của quỹ, Cookstra cho biết nước này hỗ trợ quỹ thực hiện những "công việc nhân đạo chung".

"Qatar tiếp tục hỗ trợ Quỹ Clinton ở mức bằng hoặc thấp hơn" so với sự hỗ trợ của nước này từ những năm trước năm 2009, ông nói. Ông từ chối cho biết liệu Qatar có đưa thêm bất cứ khoản hỗ trợ nào trong ba năm đầu tiên của nhiệm kỳ Ngoại trưởng của bà Clinton, hoặc cho biết cụ thể về các khoản hỗ trợ của Quatar từ trước năm 2009.

Trong một email khác được phát hành bởi WikiLeaks, một cựu nhân viên quyên góp của Quỹ Clinton cho biết ông quyên góp được hơn 21 triệu USD trong sinh nhật lần thứ 65 của Bill Clinton vào năm 2011.

Phát ngôn viên của chiến dịch Clinton từ chối bình luận về vụ việc trên.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã nói rằng các nhà tài trợ chính cho Quỹ Clinton có thể đã có được quyền can thiệp sâu vào Bộ Ngoại giao dưới thời bà Clinton, nhưng ông cung cấp được rất ít bằng chứng về việc đó. Clinton và nhân viên của bà đã bác bỏ lời buộc tội này và gọi đây là hành động là bôi nhọ chính trị.

Tháng trước, Kiểm sát trưởng New York Eric Schneiderman đã ra lệnh quỹ Donald J. Trump Foundation ngừng gây quỹ trong tiểu bang, lệnh đưa ra lý do vì quỹ đã không đăng ký để nhận quyên góp.

Quỹ Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.