Tin mới

Quy định mới về tăng mức phạt hút thuốc lá tại các địa điểm cấm cần biết

Thứ bảy, 03/10/2020, 07:20 (GMT+7)

Mức phạt dành cho hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm cấm sẽ được tăng lên tới 500.000 đồng đặc biệt, phạt tiền 5-10 triệu đồng nếu nơi dành riêng cho người hút thuốc lá không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt.

Theo tin tức trên báo Người lao động, Infonet, chiều ngày 2/10 đã diễn ra hội thảo thực trạng triển khai môi trường không khói thuốc tại Hà Nội. Tại đây, các chuyên gia nhận định vẫn còn địa điểm cấm hút thuốc lá nhưng có nhiều người không chấp hành quy định.

Theo đó, mới đây, Chính phủ đã ban hành nghị định 117 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá. Theo đó, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm. Trường hợp hút thuốc lá trên máy bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cấm hút thuốc lá trong bệnh viện. Ảnh internet

Phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Không có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá" tại địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của pháp luật; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.Quy định mới cũng phạt tiền 5-10 triệu đồng nếu nơi dành riêng cho người hút thuốc lá không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát; không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Quy định nói trên sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15-11-2020.

2 trong số các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội cấm hút thuốc lá. Ảnh internet

Theo quy định tại Điều 11 Luật Phòng chống thuốc lá được Quốc hội thông qua năm 2012, Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm:

Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.

Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; Trường cao đẳng, đại học, học viện.
Các phương tiện giao thông công cộng bị cấm hút thuốc lá hoàn toàn bao gồm: ô tô, máy bay, tàu điện.
Khu vực cách ly của sân bay; Quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch;  Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news