Tin mới

Quy định "ngực lép, răng vâu" đối với nhân viên đường sắt bị hủy bỏ

Thứ ba, 03/04/2018, 14:13 (GMT+7)

TS.Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho hay sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực.

TS.Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho hay sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực.

Thông tin trên Tiền PhongLao Động đăng tải, chiều 2/4, Hội đồng thẩm định dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu của do Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) chủ trì họp bàn và phản biện dự thảo do Cục Y tế Bộ GTVT và Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đưa ra. Cuối buổi họp đã có nhiều quy định được thay đổi.

Ảnh minh họa

TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Chủ tịch Hội đồng thẩm định cho biết, Hội đồng thẩm định gồm đại diện y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý khám chữa bệnh, đại diện các bệnh viện chuyên khoa như mắt, sản phụ khoa, cơ xương khớp, tai mũi họng, hô hấp… Hội đồng thẩm định căn cứ trên cơ sở pháp lý, tính hợp hiến, hợp pháp tính thống nhất đồng bộ, tính khả thi đã phản biện mang tính chất độc lập với cơ quan chủ trì soạn thảo.

Sau khi Hội đồng thẩm định nhận thấy tiêu chuẩn sức khoẻ của lái tàu so với tiêu chuẩn sức khoẻ lái xe tại Thông tư 24 không có gì đặc thù hơn chỉ khác một chút về đường tiết niệu nên Hội đồng thống nhất áp dụng tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô theo Thông tư 24 năm 2015 áp dụng cho người lái tàu. Ông Quang cho biết thêm: “Hội đồng thẩm định đề nghị cơ quan chủ trì ban soạn thảo, các nhà chuyên môn xem xét có những gì đặc thù cho lái tàu thì mới đưa ra quy định đặc thù như bổ sung bệnh lý ngưng thở khi ngủ vì đây là bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận hành tàu của người lái tàu”.

Ông Quang cho hay, sẽ bỏ quy định về vòng ngực, vì hiện nay các chuyên gia y tế đánh giá bằng dung tích thở sống chứ không đo bằng vòng ngực. Còn vấn đề tiết niệu gồm cả bộ phận sinh dục, nhưng theo quy định không kiểm tra bộ phận sinh dục mà kiểm tra tiết niệu. Các chuyên gia sẽ có cân nhắc theo đề xuất của ngành Đường sắt, vì đặc thù nghề nghiệp người lái tàu không được mắc bệnh tiết niệu sẽ ảnh hưởng quá trình lái tàu (ví dụ liên tục đi tiểu sẽ ảnh hưởng trực tiếp quá trình chạy tàu). Về bệnh lý răng hàm mặt từ năm 2001 đã có quy định nếu nhân viên gác ghi (có nhiệm vụ thổi còi) nếu vẩu quá sẽ không thổi được còi.        

Báo điện tử Vietnamnet dẫn lời ông Lê Lương Đống, Trưởng phòng Phục hồi chức năng, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, thành viên ban soạn thảo cho biết, thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân viên đường sắt trực tiếp chạy tàu bắt đầu được xây dựng từ tháng 9/2017. Đến cuối tháng 12, Bộ đưa lên website để lấy ý kiến trong vòng 2 tháng và kết thúc vào ngày 24/2 vừa qua. Theo đó, ban soạn thảo xây dựng thông tư gồm có sự tham gia của Bộ Y tế, Bộ GTVT, trong đó có Cục Y tế giao thông vận tải, Tổng công ty đường sắt VN, Bệnh viên Giao thông vận tải, Trung tâm y tế đường sắt.

“Trong suốt thời gian này, chúng tôi không hề nhận được ý kiến đóng góp nào, cho đến vừa qua, nhiều báo mới đưa thông tin”, ông Đống nói.

Về căn cứ xây dựng, ông Đống cho biết, ban soạn thảo căn cứ theo Quyết định 4132 của Bộ Y tế năm 2001 quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.

Là người tham gia xây dựng nhiều thông tư, theo ông Đống, so với lái xe đường bộ, sức khoẻ lái tàu khi tuyển dụng có nhiều quy định khắt khe hơn.

“Phía ngành đường sắt cho rằng do đặc thù nghề nghiệp, không phải muốn là dừng để chữa bệnh nên sức khoẻ lái tàu đòi hỏi chặt chẽ hơn để tránh tai nạn. Lái xe đường bộ có thể tuyển người sức khoẻ loại A, B, C nhưng đường sắt chỉ được tuyển loại A, 1 tiêu chí loại B cũng không đủ yêu cầu”, ông Đống giải thích.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news