Tin mới

Không bật đèn xe khi trời tối bị phạt bao nhiêu?

Thứ ba, 03/03/2015, 09:56 (GMT+7)

Rất nhiều người tham gia giao thông bị mắc một lỗi khá cơ bản đó là không hoặc quên bật đèn khi trời tối, điều này dẫn đến một số hậu quả như tai nạn hoặc xử phạt của cảnh sát giao thông.

Rất nhiều người tham gia giao thông bị mắc một lỗi khá cơ bản đó là không hoặc quên bật đèn khi trời tối, điều này dẫn đến một số hậu quả như tai nạn hoặc xử phạt của cảnh sát giao thông.

 


 

 

Trên thực tế, luật giao thông đường bộ đã có những quy định rất rõ ràng về việc bật đèn phương tiện. Luật GTĐB Việt Nam năm 2008 quy định, đối với người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải chấp hành các quy tắc giao thông, trong đó quy định các phương tiện lưu thông trên đường, thời gian từ 18h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau phải bật đủ đèn chiếu sáng.

Nếu không bật đèn phương tiện, với motor - xe gắn máy theo Điểm c Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả Xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không sử dụng đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

Còn với ô tô, theo Điểm g Khoản 3 Điều 5 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP thì người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng.

Chính vì vậy, khung giờ 18h tối là khung giờ bắt buộc các phương tiện phải bật đèn phương tiện, do đó các chủ phương tiện cần chú ý không chủ quan khi trời vẫn còn sáng, đặc biệt là vào mùa hè để tránh những tình huống bị phạt đáng tiếc.

Thắng Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bật đèn xe

Các trường hợp bị thu giữ bằng lái xe máy

Thu giữ giấy phép lái xe máy là một trong những hình phạt khá nặng đối với người điều khiển xe máy vi phạm quy định an toàn giao thông. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết các trường hợp nào CSGT được và không được phép tịch thu bằng lái.