Tin mới

Quy tắc 5 giây nhặt đồ ăn bị rơi có thần thánh như lời đồn?

Thứ năm, 31/10/2019, 14:42 (GMT+7)

Nhiều người khi đánh rơi thực phẩm xuống sàn đều nhặt lên và ăn tiếp, miễn là nó không ở trên sàn quá 5 giây. Dưới đây là sự thật về quy tắc "thần thánh" này.

Quy tắc 5 giây: Thật hay giả?

Khi bạn mở một gói socola và vô tình làm rơi xuống sàn, có ai mà không nhặt nó lên ăn trong khi nó mới chỉ hạ cánh xuống đất có vài giây? Chắc hẳn ai cũng từng nghe nói đến quy tắc 5 giây, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn thực sự tránh được vi trùng và vi khuẩn.

Quy tắc 5 giây là một văn hóa dân gian phổ biến nhưng nó lại không đúng. Trên thực tế, nghiên cứu khoa học đã chỉ ra dù bạn có nhặt đồ ăn rơi xuống sàn nhanh cỡ nào thì bạn vẫn nhặt theo vi khuẩn, ngay cả khi đồ ăn rơi xuống chưa tới 5 giây.

Quy tắc 5 giây bắt nguồn từ đâu?

Không có bằng chứng chắc chắn nào xác định được quy tắc 5 giây bắt nguồn từ đâu nhưng theo trang Prevention, nó có thể đến từ Mông Cổ, thời Thành Cát Tư Hãn. Ông đã để đồ ăn trên sàn miễn là ông muốn với quan niệm bất cứ thực phẩm nào chuẩn bị cho mình đều luôn tốt.

Một khi đồ ăn đã bị rơi, dù là một giây chạm sàn cũng khiến nó nhiễm khuẩn. Ảnh: Shutterstock

Nhiều thế kỷ sau, người hâm mộ  Julia Child (một nữ đầu bếp nổi tiếng người Mỹ) sau đó tuyên bố bà đã thả một con gà tây xuống đất trong chương trình nấu ăn và tiếp tục chế biến nó bằng mọi cách. Mặc dù tin đồn này đã được gỡ bỏ nhưng nó vẫn tồn tại, và có lẽ nó đã góp phần vào quan niệm cho rằng đồ ăn rơi xuống đất vẫn ăn được.

Nghiên cứu khoa học về quy tắc 5 giây

Quy tắc 5 giây là một huyền thoại phổ biến tồn tại mãi mãi, nhưng thật không may đó lại không phải là quy tắc chúng ta có thể tuân theo. Các bác sĩ cho biết ăn thực phẩm đã rơi xuống đất có nguy cơ nhiễm khuẩn và gây ngộ độc thực phẩm. Thực phẩm sẽ ngay lập tức thu nhận vi khuẩn từ bề mặt mà nó rơi xuống.

Các nhà khoa học đã làm một thử nghiệm là để nhiều loại đồ ăn rơi xuống một số bề mặt và không có một loại thực phẩm nào thoát được tình trạng nhiễm bẩn. Nghiên cứu phát hiện ra thức ăn nằm trên sàn càng lâu thì càng nhiễm nhiều vi khuẩn. Điều này giúp lý giải tại sao lại có quy tắc 5 giây. Tuy nhiên, ngay cả khi thực phẩm rơi chỉ 1 giây thì bạn vẫn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Thời gian nằm trên sàn tạo ra sự khác biệt nhưng bề mặt sản và thành phần thực phẩm còn quan trọng hơn. Sàn trải thảm truyền ít vi khuẩn hơn sàn gạch và thép không rỉ. Đối với loại thực phẩm, những đồ ăn ướt như dưa hấu có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao nhất. Đồ ăn khô như miếng sô cô la bị nhiễm ít vi khuẩn hơn.

Những rủi ro của quy tắc 5 giây

Khi bạn ăn thức ăn rơi xuống đất, bạn có nguy cơ bị nhiễm khuẩn E.coli, Salmonella. Cả 2 loại vi khuẩn này có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn và thậm chí gây tử vong.

Khi làm rơi thức ăn, điều quan trọng là sử dụng phán đoán của bạn thay vì quy tắc 5 giây. Nó rơi ở khu vực có nhiều người qua lại? Bạn có dọn dẹp chỗ đó thường xuyên? Đó là loại thực phẩm gì và nó có đáng để tiết kiệm không?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news