Tin mới

Quy trình bầu cử tổng thống Mỹ

Thứ ba, 13/10/2020, 18:04 (GMT+7)

Cứ 4 năm một lần, mọi người dân ở Mỹ lại đi bỏ phiếu để chọn ra người sẽ trở thành tổng thống của họ. Bài viết này sẽ tóm tắt cách thức mà cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra.

Tổng thống Mỹ là người đưa ra các quyết định về Chính sách đối nội và đối ngoại. Người được chọn sẽ là người phụ trách siêu cường lớn nhất thế giới. Một số người nói rằng Tổng thống Mỹ cũng là người quyền lực nhất hành tinh.

Cách chọn ứng viên tổng thống

Con lừa là biểu tượng của đảng Dân chủ còn con voi là biểu tượng của đảng Cộng hòa. Ảnh: BBC

Trong các cuộc bầu cử khác của Mỹ, các ứng viên được bầu trực tiếp theo phương thức phổ thông đầu phiếu. Nhưng Tổng thống và Phó tổng thống không được dân bầu trực tiếp, thay vào đó, họ được lựa chọn bởi "đại cử tri" thông qua một quy trình gọi là "Cử tri đoàn". Quy trình sử dụng đại cử tri bắt nguồn từ Hiến pháp. Đó là sự dung hòa giữa một cuộc bỏ phiếu phổ thông của công dân và một cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội.

Hiến pháp Mỹ quy định Tổng thống của Mỹ có thể là nam giới hoặc nữ giới, thuộc bất cứ chủng tộc hay tôn giáo nào. Nhưng, họ phải sinh ra tại Mỹ, từ 35 tuổi trở lên, sống tại Mỹ trong ít nhất 14 năm.

Phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm làm việc rất chăm chỉ để được bầu làm tổng thống. Và bạn cần có nhiều tiền để hỗ trợ cho chiến dịch của mình. Một khi bạn trở thành tổng thống Mỹ, các quy tắc nêu rõ một người chỉ có thể nắm giữ cương vị này trong tối đa 8 năm.

Cả 2 đảng chính trị chính là Cộng hòa và Dân chủ, mỗi đảng phải chọn một ứng viên mà họ muốn ra tranh cử tổng thống. Các đảng chọn ứng viên của họ bằng cách tổ chức bầu cử sơ bộ hoặc họp kín tại mỗi bang của Mỹ. Các cuộc bầu bán này được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 6.

Mỹ được chia thành 50 tiểu bang. Ảnh: Getty

Trong một cuộc bầu cử sơ bộ, công chúng sẽ bỏ phiếu cho người được gọi là "đại biểu", những người này đang ủng hộ cho ứng viên muốn tranh cử tổng thống. Mỗi bang sẽ có một số lượng đại biểu nhất định tùy vào lượng người sống tại bang đó. Nếu một ứng viên chiến thắng tại một tiểu bang, họ sẽ nhận được tất cả các đại biểu tại bang đó.

"Siêu thứ ba", được tổ chức vào tháng hai hoặc ba, là thời điểm nhiều bang bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Sau đó, người đến từ mỗi đảng có nhiều đại biểu nhất sẽ trở thành ứng viên và tranh cử tổng thống.

Một số bang sử dụng hình thức họp kín, một hệ thống họp địa phương thay vì tổ chức bầu cử sơ bộ.

Tiến trình bầu cử tổng thống Mỹ

Một phiếu bầu tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty

Sau bầu cử sơ bộ và họp kín, hầu hết các đảng phái chính trị đều tổ chức đại hội quốc gia. Để trở thành ứng viên tổng thống, người đó phải dành được đa số đại biểu. Điều này được xác định thông qua bầu cử sơ bộ và họp kín của đảng, sau đó được xác nhận thông qua một cuộc bỏ phiếu của các đại biểu tại đại hội quốc gia. Nhưng, nếu không có ứng viên nào nhận được đa số đại biểu của đảng trong bầu cử sơ bộ và họp kín, các đại biểu của hội nghị sẽ chọn người được đề cử thông qua các vòng bỏ phiếu bổ sung.

Tại hội nghị quốc gia có 2 loại đại biểu chính. Thứ nhất là các đại biểu cam kết hoặc bị ràng buộc phải hỗ trợ cho ứng viên trong quá trình bầu sơ bộ hoặc bỏ phiếu kín. Loại thứ hai là các đại biểu không có chuyên môn hoặc các đại biểu cấp cao có thể ủng hộ bất cứ ứng viên tổng thống nào mà họ chọn.

Các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ luôn được tổ chức vào ngày thứ ba đầu tiên của tháng 11. Năm nay, nó rơi vào ngày 3/11/2020.

Người dân Mỹ đi bỏ phiếu để bầu ra "đại cử tri" ở tiểu bang của mình. Đại cử tri là những người đang ủng hộ cho ứng viên mà họ muốn chọn làm tổng thống. Quá trình bầu này gọi là cử tri đoàn. Càng nhiều người sống trong một bang thì bang đó càng có nhiều đại cử tri. Vì vậy, California, nơi có nhiều người sống nhất sẽ có 55 phiếu bầu. Trong khi Delaware chỉ có 3 phiếu bầu. Tổng cộng có 538 phiếu bầu khắp 50 bang và thủ đô Washington DC.

Ứng viên có nhiều đại cử tri nhất giành được tất cả các phiếu đại cử tri của bang. Và ứng viên đầu tiên giành đủ số bang để đạt 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành tổng thống của nước Mỹ.

3 tổng thống gần đây nhất của nước Mỹ. Từ trái qua phải: George Bush, Barack Obama, Donald Trump. Ảnh: BBC

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Trump chúc phúc cho chính quyền mới nhưng quyết không nhắc tên Biden

Tổng thống Donald Trump mới đây đã có bài phát biểu từ biệt người dân Mỹ, trong đó ông chúc phúc cho chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Joe Biden nhưng không chỉ đích danh người kế nhiệm.