Tin mới

Quy trình ướp xác nhà sư ngồi thiền tư thế hoa sen

Thứ hai, 18/01/2016, 11:07 (GMT+7)

Nhà sư Phúc Hậu trước khi viên tịch ông chỉ ăn nửa bát cháo, uống chưa đén nửa thìa canh nước và chuyên tâm tu hành để khi ướp xác có được tư thế của Phật.

Nhà sư Phúc Hậu trước khi viên tịch ông chỉ ăn nửa bát cháo, uống chưa đén nửa thìa canh nước và chuyên tâm tu hành để khi ướp xác có được tư thế của Phật.

Nhà sư Phúc Hậu sinh ở  Tấn Giang, Phúc Kiến, Trung Quốc năm 1919 và trở thành nhà sư năm 13 tuổi. Ông qua đời năm 94 tuổi và sau đó được ướp xác. 

Xác ướp nhà sư Fu Hou ngồi ở tư thế hoa sen, như thể vẫn đang ngồi thiền. Ảnh Reuters

Thi thể nhà sư Phúc Hậu được bao phủ trong than và gỗ đàn hương.

Theo đồ đệ Tương Ngọc Phượng, người đã chăm nom ông hững năm cuối đời cho biết, khi còn sống mấy chục năm gần đây mỗi ngày sư phụ của ông chỉ ăn một miếng đậu phục với cháo bí đỏ. Hơn một tháng trước khi viên tịch, mỗi ngày ông chỉ ăn nửa bát cháo, uống chưa đến nửa thìa canh.

Ngoài ra, sư Phúc Hậu còn là người hiền hậu,  ít nói, chuyên tâm tu hành, hiếm khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Hòa thượng Phúc Hậu lúc còn sống. Ảnh: QQ

Sau khi viên tịch, thi thể hòa thượng Phúc Hậu được chuyên gia ướp xác Phật sống thực hiện. "Đầu tiên rắc một lớp vôi bột vào đáy ang, thêm một lớp than củi, sau đó đặt pháp thể (thi thể của nhà sư) trong tư thế kiết già vào bên trong; sau đó chèn thêm than củi, gỗ đàn hương... vào, cuối cùng đóng chặt nắp ang lại, qua ba năm rưỡi mới mở ra".

Ang chứa thi thể nhà sư đặt trong một gian phòng thờ tổ đường trong chùa Phổ Chiếu, xây kín lại đảm bảo không khí ẩm không lọt vào trong.

Sau khoảng thời gian tiến hành ướp xác, sáng 10/1, tại  chùa Phổ Chiếu, núi Tử Mạo, thành phố Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến tổ chức nghi thức mở ang ướp xác lão hòa thượng Phúc Hậu. Mọi người đều vui mừng khi thấy xác ướp của hòa thượng nguyên vẹn, không bị phân hủy.

Dã Quỳ (theo Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news