Tin mới

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Tất cả các ca test nhanh dương tính đều coi như ca bệnh

Thứ bảy, 08/08/2020, 10:36 (GMT+7)

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng trộn mẫu để giải toả lượng mẫu xét nghiệm.

Theo tin tức trên Tiền Phong, Thanh Niên, chiều 7/8 diễn ra buổi giao ban làm việc trực tuyến với Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn từ Đà Nẵng. Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng trộn mẫu để giải toả lượng mẫu xét nghiệm.

Theo thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, một tuần qua, "Bộ Chỉ huy tiền phương" đã nỗ lực trên tất cả các phương diện chống dịch từ truy vết, giám sát, cách ly, điều tra dịch tễ, điều trị, phân luồng điều trị, hỗ trợ các cơ sở y tế tuyến dưới để giải toả bệnh nhân cho Đà Nẵng.

>> Xem thêm: Lịch trình di chuyển dày đặc, liên tỉnh của bệnh nhân mắc 785 Covid-19 mới ở Hà Nội

Đặc biệt, trong vấn đề xét nghiệm, với sự tăng cường cả nhân lực và phương tiện, hiện nay công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng đã tăng vượt bậc, hiện đã đạt trên 10.000 mẫu/ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết kết quả xét nghiệm của các nhân viên y tế và những người có liên quan tại Bệnh viện C Đà Nẵng đều âm tính, do đó đúng 0h ngày 8/8, Bệnh viện C sẽ được tháo gỡ phong toả để đón người bệnh từ mai đến khám chữa bệnh.

GS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đợt dịch ở Đà Nẵng này khá phức tạp và một trong những quan điểm chỉ đạo của Bộ Y tế từ đầu là quyết liệt, quyết tâm và làm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là thần tốc để làm sao chúng ta sớm dập tắt được dịch bệnh này lây lan.

GS Nguyễn Thanh Long. Ảnh Trí thức trẻ

Công tác phòng chống dịch không chỉ của riêng Đà Nẵng mà Bộ Y tế đã giao ban liên tục với lãnh đạo Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố và đã yêu cầu tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu.

Theo đó, các địa phương phải rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, đặc biệt về nhân lực. Bài học của Đà Nẵng để chúng ta thấy điều phối về nhân lực đối với các địa phương khi xảy ra dịch bệnh Covid-19 trên diện rộng.

Để giám sát người từ Đà Nẵng trở về, Bộ Y tế đã gửi công văn thứ 3 gửi các địa phương đề nghị đẩy nhanh tốc độ rà soát, xác minh, quản lý tất cả các trường hợp đến TP Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 đã trở về địa phương.

GS Nguyễn Thanh Long cho biết các địa phương tránh bỏ sót các trường hợp trở về từ Đà Nẵng. Để có những biện pháp cách ly quản lý và xét nghiệm phù hợp, trường hợp nào cần xét nghiệm PCR, trường hợp nào xét nghiệm kháng thể.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, GS.TS Nguyễn Thanh Long thông tin, đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng trong ngày hôm nay khẩn trương hoàn thành hướng dẫn trộn mẫu để giải toả lượng mẫu cho các đơn vị xét nghiệm.

>> Xem thêm: Việt Nam có 5 ca mắc Covid-19 mới, Hà Nội thêm trường hợp liên quan đến Đà Nẵng

Ông Long đề nghị các địa phương tất cả các ca xét nghiệm kháng thể dương tính dù không phải là ca bệnh nhưng phải ứng phó như với một ca bệnh dương tính, để truy vết, giám sát quá trình tiếp xúc. Nếu không sẽ bỏ sót một lượng người mang bệnh nhưng không có triệu chứng (đã khỏi).

Đặc biệt, ông Long cho rằng cần thực hiện kiên quyết phải cách ly tập trung với các trường hợp F1. Càng để F1 sẽ đẻ ra nhiều F2. Khi F1 thành F0 thì sẽ càng vất vả, khó khăn hơn trong chống dịch...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đà Nẵng Quảng Nam