Tin mới

Quyền lợi đặc biệt của người lao động khi đi làm ngày 2/9 và lễ Tết

Thứ tư, 02/09/2020, 06:52 (GMT+7)

Trong ngày hôm nay, nếu đi làm người lao động sẽ được hưởng 400% lương so với ngày thường. Đây cũng là lần cuối cùng áp dụng chính sách nghỉ lễ 2/9 một ngày.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, năm nay người lao động Việt Nam sẽ có 1 ngày nghỉ Quốc khánh 2/9 và áp dụng quy chế hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2012.

Người lao động đi làm ngày 2/9 sẽ được hưởng 400% lương (ảnh minh họa internet)

Trong khoản 1, Điều 97 Bộ luật Lao động năm 2012, những lao động đi làm vào ngày lễ, Tết được hưởng lương theo công thức: Tiền lương một ngày + 300% lương ngày.

Căn cứ theo quy định, người lao động sẽ được hưởng tối đa 400% lương/ngày nếu đi làm vào những ngày được quy định là lễ, Tết. Và ngày Quốc khánh cũng nằm trong danh sách những ngày này.

>> Xem thêm: Dấu mốc vàng son của Tết Độc lập 2/9 qua chiều dài 75 năm

Ngoài ra, trong Điều 115 Bộ luật Lao động cũng quy định người lao động được hưởng 100% tiền lương trong các ngày nghỉ lễ dù không đi làm.

Liên quan đến việc người lao động được hưởng các trợ cấp khác như tiền ăn trưa, hỗ trợ đi lại... luật sư Nguyễn Hữu Toại, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết điều này sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và nội quy lao động của từng doanh nghiệp. Nếu nội quy chỉ quy định thêm 300% lương cứng thì đồng nghĩa với việc người lao động không được hưởng các chế độ phụ cấp khác khi làm việc trong ngày lễ.

Từ năm 2021, Quốc khánh 2/9 sẽ được nghỉ 2 ngày (ảnh internet)

Trong trường hợp làm vào ban đêm dịp lễ (từ 22h đến 6h sáng hôm sau), người lao động có thể hưởng thêm ít nhất 30% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Thêm nữa, người làm ca đêm dịp lễ được trả thêm 20% tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Cộng thêm việc được hưởng nguyên lương trong ngày nghỉ lễ, nếu làm thêm vào ban đêm trong ngày Quốc khánh, tổng tiền lương mà người lao động có thể nhận được bằng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

>> Xem thêm: Chuyện về những người bảo vệ Lễ đài ngày 2/9

Năm 2020 là năm cuối cùng áp dụng lịch nghỉ lễ Quốc khánh một ngày. Từ năm 2021, khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành, người lao động được nghỉ 2 ngày trong dịp này là 2/9 và thêm một ngày liền kề. Việc lựa chọn ngày 1/9 hoặc 3/9 do Bộ LĐTB&XH tham mưu và Chính phủ quyết định theo từng năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news