Tin mới

Quyền lực và khối tài sản khổng lồ của cố vương Ả Rập Saudi

Thứ bảy, 24/01/2015, 09:06 (GMT+7)

Cố vương Ả Rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud là vị vua quyền lực và sở hữu khối tài sản khổng lồ. Ông qua đời vào hôm 23/1, hưởng thọ 90 tuổi.

Cố vương Ả Rập Saudi Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud là vị vua quyền lực và sở hữu khối tài sản khổng lồ. Ông qua đời vào hôm 23/1, hưởng thọ 90 tuổi.

 

Cố vương Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud

Đức vua Abdullah được tạp chí Forbes đưa vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới, đứng ở vị trí thứ 11 trong năm 2014 (năm 2013 là ở vị trí thứ 8). Ông cai trị 2 vùng đất linh thiêng nhất của đạo Hồi và xứ sở giàu mỏ lớn thứ 2 thế giới với trữ lượng hơn 250 tỷ thùng dầu và chiếm khoảng 18% trữ lượng dầu mỏ toàn cầu.

Trong danh sách 15 thành viên hoàng tộc giàu có nhất thế giới do trang richestlifestyle đưa ra, vua Abdullah đứng vị trí thứ 3 với khối tài sản lên đến 18 tỷ USD. Dưới sự lãnh đạo của ông, Ả Rập Saudi đã vượt qua suy thoái kinh tế toàn cầu nhờ điều tiết chi tiêu của chính phủ và sản xuất dầu cao. Ả Rập Saudi đã tăng trưởng 4% trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Với mức tăng trưởng DGP là 727 tỷ USD của đất nước, gần đây, đức vua Abdullah đã đầu tư 130 tỷ USD cho quỹ thất nghiệp và các dự án nhà ở để đối phó với tình trạng thất nghiệp trong lớp trẻ ngày càng tăng.

Đức vua Abdullah là con thứ 13 trong số 37 người con của vua Abdulaziz, người đã sáng lập ra vương quốc Ả Rập Saudi hiện đại. Ông được cho là sinh tháng 8/1924 tại Riyadh nhưng vẫn có khá nhiều tranh cãi về ngày sinh thật của ông.

Sau khi vua Abdullah qua đời, Hoàng thái tử Salman, 79 tuổi chính thức trở thành quốc vương mới của Ả Rập Saudi. Hoàng tử Muqrin, khoảng 60 tuổi, người em cùng cha khác mẹ với đức vua Abdullah được chọn là Hoàng thái tử kế vị.

Bảo Linh (tin tức forbes.com/richestlifestyle.com) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news