Tin mới

Quyền Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ phải xin lỗi vì phát ngôn thiếu chuẩn mực

Thứ sáu, 08/09/2017, 14:58 (GMT+7)

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu vừa yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Thanh tra khối văn hóa xã hội (Vụ III) phải xin lỗi vì đã có những phát ngôn không chuẩn mực khi nói về báo chí.

Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu vừa yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Thanh tra khối văn hóa xã hội (Vụ III) phải xin lỗi vì đã có những phát ngôn không chuẩn mực khi nói về báo chí. 

Dân TríPháp luật TP.HCM cho hay, ngày 8/9, Thanh tra Chính phủ (TTCP) xác nhận đã có kết luận về việc kiểm tra phát ngôn của công chức đối với ông Nguyễn Minh Mẫn  - Quyền vụ trưởng Vụ III, TTCP.

Theo đó, TTCP xác định rõ đoạn clip này chính là những phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ III (TTCP). Ảnh: baoquocte.vn

Hiện Ban cán sự Đảng TTCP đang họp bàn để thống nhất phương án yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn phải xin lỗi bằng hình thức thế nào cho hợp lý. 

Trong khi đó, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cho biết chưa nhận được thông tin phản hồi của TTCP xung quanh vấn đề này. 

Trước đó, trên MXH xuất hiện một đoạn clip dài hơn 10 phút ghi lại lời được cho là của ông Nguyễn Minh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Đại học Quốc gia TP.HCM  và các trường đại học trực thuộc cuối tháng 9/2016. 

Việc ông Mẫn phát ngôn "xấu xa thì phải đậy nó vào, không dại gì đi cởi áo cho người xem lưng" được cho là thiếu chuẩn mực, làm cho người nghe hiểu rằng ông đang hướng dẫn cho đối tượng thanh tra bưng bít, che dấu thông tin khi có sai phạm. 

Mặc dù ông Mẫn giải thích rằng phát biểu này không có nội dung bưng bít thông tin nhưng báo chí và dư luận có cơ sở cho rằng ông đã hướng dẫn đối tượng thanh tra làm việc này. 

Ngoài ra, ông Mẫn cũng được cho phát ngôn không đúng chuẩn mực, thể hiện sự nhận xét, đánh giá không có căn cứ đối với hoạt độn báo chí, động chạm đến danh dự của các nhà báo chân chính khi nói rằng "hơn 20.000 nhà báo mà xâu xia vào...".

Việc ông Mẫn phát biểu đề nghị ĐH Quốc gia TP.HCM trong quá trình đoàn thanh tra làm việc không tiếp báo chí (trừ báo Đảng), kể cả làm quảng cáo là không chuẩn mực, làm cho người nghe hiểu rằng ông đã có phát ngôn cản trở hoạt động của báo chí.

Điều này đã gây dư luận không tốt về TTCP và bản thân ông Nguyễn Minh Mẫn. Việc phát ngôn không chuẩn mực nói trên trước hết thuộc về trách nhiệm cá nhân ông Mẫn. Tổng TTCP yêu cầu ông Mẫn phải công khai xin lỗi. Trong quá trình giải quyết vụ việc, ông Mẫn cho rằng nội dung phát biểu của ông tại buổi công bố quyết định thanh tra là tài liệu mật trong hoạt động thanh tra nhưng đã bị ghi âm trộm và đăng tải lên MXH nên cần phải xử lý nghiêm đối với người tiết lộ bí mật nhà nước. 

Liên quan đến vấn đề này, TTCP căn cứ quy định trong Thông tư 08/2015 của Bộ Công an thì nội dung phát biểu của ông Mẫn không thuộc danh mục bí mật nhà nước độ mật trong ngành thanh tra.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ ngày 29/11/2016, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VP Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tinh thần Thủ tướng đã chỉ đạo thông tin minh bạch. Các cơ quan phải chủ động cung cấp cho báo chí,  trừ lĩnh vực về quốc phòng an ninh còn những gì không thuộc bí mật Nhà nước đều phải minh bạch, công khai. 

"Ở đây, có những cách ứng xử, lời nói không đúng thì chúng ta lên án. Cán bộ, công chức, viên chức phải nói đúng, không được xúc phạm đến những cơ quan đang làm nhiệm vụ vì đây là quyền của các cơ quan được thông tin, được công bố trừ khi các công việc đang thanh tra không được cung cấp thông tin, còn đã công bố kết luận là phải được công khai. Trước hết, thay mặt cơ quan chủ trì họp báo, chúng tôi xin được tiếp nhận ý kiến của các cơ quan báo chí và truyền tải đến Tổng Thanh tra Chính phủ để có buổi họp rút kinh nghiệm và kiểm điểm sâu sắc việc này, không để cán bộ như vậy" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã ký văn bản gửi lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đề nghị quan tâm, giải quyết việc ông Nguyễn Minh Mẫn - Quyền Vụ trưởng Vụ III đã phát biểu có lời lẽ xúc phạm người làm báo, gây bất bình sâu sắc trong giới báo chí và dư luận xã hội.

Trong buổi công bố quyết định thanh tra tại ĐH Quốc gia TP.HCM ngày 27/9/2016 đoạn clip được cho ghi lại lời ông Mẫn nói "Thanh tra này là thanh tra định kỳ, không phải là thanh tra theo nghĩa dấu hiệu vi phạm, sai phạm quyết liệt gì cả… Tôi nói rõ là sau khi giữa đoàn thanh tra và nhà trường phát hiện ra điều đó thì chúng ta sẽ hội ý và trao đổi, trao đổi mật…

…Tôi nói rõ bất kỳ đoàn viên đoàn thanh tra nào tiết lộ công trình này bị yếu kém hoặc là ăn bớt vật tư ra ngoài để báo chí biết thì người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật… Đây toàn là các thầy, các cô đại diện cho các trường thành viên của ĐH Quốc gia TP.HCM... xấu xa thì ta phải đậy lại. Không có dại gì chúng ta đi vạch áo cho người xem lưng…

… Tôi nói thật với anh Đạt và các anh lãnh đạo, báo chí lúc này nhiều quá, hơn 20.000 nhà báo mà nó xâu xia vào... thì không có lịch mà tiếp đâu nên tôi đề nghị trong quá trình đoàn thanh tra làm việc các đồng chí không tiếp, trừ báo Đảng vào tuyên truyền giúp đỡ nhà trường trong dịp tết. Còn lại tất cả, tôi đề nghị các đồng chí không tiếp… Bất kỳ đồng chí nào bị báo chí quấy nhiễu thì điện trực tiếp cho tôi. Tôi nói thật, nhiều đồng chí bí thư, chủ tịch các tỉnh, bộ trưởng... đã điện trực tiếp cho tôi.

Tôi đuổi, tôi sẵn sàng phối kết hợp đuổi, đuổi đấy. Đuổi nhà báo ngay, chúng tôi chả ngại gì. Đấy! Bởi vì trong quá trình (thanh tra) báo chí nó nhiễu thì rất là nhục…”.
Ngay sau khi đoạn clip đăng tải đã vấp phải sự phản ứng của báo chí và dư luận.

 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news