Tin mới

Quyết định "thay máu" quân đội của Kim Jong-un và sự thật bất ngờ

Thứ năm, 07/06/2018, 10:17 (GMT+7)

Mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là khá bất ngờ khi thay đổi các vị trí cấp cao trong lực lượng quân đội Triều Tiên ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Mỹ đã hé lộ những điểm đặc biệt trong chính sách ngoại giao của Bình Nhưỡng.

Mới đây, nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là khá bất ngờ khi thay đổi các vị trí cấp cao trong lực lượng quân đội Triều Tiên ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Mỹ đã hé lộ những điểm đặc biệt trong Chính sách ngoại giao của Bình Nhưỡng. 

CNA đưa tin cho hay khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều chuẩn bị diễn ra trong vài ngày tới, hãng truyền thông Hàn Quốc đã dẫn lời các quan chức Mỹ cho hay Triều Tiên đã cách chức 3 tướng quân đội gồm  Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Pak Yong Sik, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Triều Tiên Ri Myong Su và Cục trưởng Tổng cục chính trị quân đội Triều Tiên Kim Jong Gak.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại một cuộc họp của Ủy ban quân ủy trung ương Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Động thái này trước thềm hội nghị thượng đỉnh với Mỹ đã hé lộ phần nào về nền chính trị quyền lực trong nội bộ đất nước Triều Tiên cũng như sự phức tạp trong quá trình triển khai chính sách đối nội và đối ngoại của chính quyền Kim Jong-un. 

Một điều không thể bàn cãi là sự ủng hộ của giới quân sự đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ kế hoạch nào của Triều Tiên từ chính sách phi hạt nhân hóa cho đến nỗ lực cải thiện quan hệ với Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và thậm chí cả Nhật Bản.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 4 là bằng chứng rõ ràng cho thấy sự ủng hộ từ các tướng lĩnh cấp cao nhất trong quân đội Triều Tiên cho chính sách ngoại giao hòa dịu mới của ông Kim Jong-un.

Trái ngược với hai hội nghị thượng đỉnh liên Triều trước đó vào các năm 2000 và 2007 khi không có bất kỳ quan chức quân sự nào nằm trong danh sách đại biểu chính thức của phái đoàn Triều Tiên, tại thượng đỉnh liên Triều vừa diễn ra, các tướng lĩnh Triều Tiên mặc quân phục và đeo nhiều huân huy chương trước ngực, xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Những vị tướng này giơ tay chào theo kiểu quân đội khi gặp Tổng thống Moon Jae-in.

3 trong số 9 wuan chức của phái đoàn Triều Tiên đi cùng ông Kim Jong-un đến khu phi quân sự liên Triều gặp Tổng thống Moon Jae-in là các tướng lĩnh cấp cao của quân đội, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Pak Yong Sik, Tổng tham mưu trưởng Ri Myong Su và Tướng Kim Yong Chol - người từng bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công tàu hải quân Hàn Quốc năm 2010. Hai trong số 3 tướng lĩnh cấp cao này được cho là bị cách chức mới đây.

Một quan chức quân đội khác cũng có mặt tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều mới nhất là Ri Son Gwon, người lãnh đạo cơ quan có chức năng tương tự Bộ Thống nhất của Hàn Quốc. Ông Ri từng là người đứng đầu văn phòng phụ trách chính sách của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên trước khi được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại hồi năm 2016, và từng là nhà đàm phán về các vấn đề quân sự với Hàn Quốc kể từ năm 2006.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news