Tin mới

Ra quyết định trái pháp luật, cựu viện phó VKS tỉnh Thái Nguyên bị khởi tố

Thứ tư, 11/01/2017, 10:25 (GMT+7)

Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp, nguyên phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên về tội "ra quyết định trái pháp luật".

Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp, nguyên phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Thái Nguyên về tội "ra quyết định trái pháp luật".

Vnexpress đưa tin cho biết ngày 10/1, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Dương Quang Hợp, cựu Phó viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên để điều tra tội Ra quyết định trái pháp luật. 

Vợ chồng Quỳnh Anh- Dương tại phiên tòa. Ảnh: Dân Trí

Cụ thể, ông Hợp bị cáo buộc liên quan đến vụ án vợ chồng ông Võ Khánh Dương, Nguyễn Thị Quỳnh Anh lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 109 tỷ đồng và lừa đảo 2,6 tỷ đồng của 27 bị hại.

Lợi dụng cương vị là Phó viện trưởng,  ngày 21/1/2011, ông Hợp đã chỉ đạo cấp dưới soạn thảo và ký 3 quyết định hủy bỏ 3 lệnh kê biên tài sản của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên liên quan vụ án. Ông Hợp còn ký các quyết định trả lại vật chứng cho 7 cá nhân với số tài sản hơn 10,7 tỷ đồng. 

Thông tin trên Dân Trí cho biết thêm, cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho rằng việc làm trái pháp luật của ông Hợp đã khiến 22 bị hại khác trong vụ án không được hưởng quyền lợi thi hành án về số tài sản mà Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên đã kê biên, tạm giữ. Thẩm quyền trả tài sản đã bị kê biên phải căn cứ bản án của TAND chứ không thuộc thẩm quyền của ông Hợp.

Khi tiến hành xét xử vụ án của vợ chồng Dương- Quỳnh Anh, cả cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã không phát hiện những thiếu sót nêu trên, đồng thời chấp nhận những sai lần nguyên trọng của VKSND tỉnh Thái Nguyên. 

Do đó, ngày 15/6/2016, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ra quyết định giám đốc thẩm quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm ngày 28/5/2014 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm ngày 27/6/2013 của TAND tỉnh Thái Nguyên chuyển hồ sơ vụ án này cho Viện KSND Tối cao điều tra lại.

Cũng theo đó, theo kết luận của cơ quan tố tụng kết luận, hành vi của ông Dương Quang Hợp đã cấu thành tội "ra quyết định trái pháp luật" nên đã tống đạt quyết định khởi tố ông Dương Quang Hợp đối với hành vi trên.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news