Tin mới

Rác tại vườn quốc gia Thái Lan được đóng gói, gửi trả cho khách du lịch

Chủ nhật, 20/09/2020, 09:44 (GMT+7)

Những rác thải như chai lọ, túi nilon được tìm thấy tại vườn quốc gia Khao Yai, Thái Lan sẽ được đóng gói, trả lại cho khách du lịch. Ngoài ra, việc xả rác cũng có thể bị phạt tới 5 năm tù hoặc 16.000 USD.

Những người xả rác bừa bãi nơi công cộng khi đến thăm các vườn quốc gia tại Thái Lan có thể sớm nhận được món quà qua đường bưu điện khi họ trở về nhà: Đó là túi rác của chính họ.

Vườn quốc gia Khao Yai đẹp như tranh vẽ tại Thái Lan. Ảnh: DPA

Sau khi nhiều du khách bỏ lại vô số rác rưởi tại Vườn quốc gia Khao Yai, gần Bangkok cuối tuần vừa rồi, Bộ trưởng Môi trường Varawut Silpa-archa đã cho đóng gói rác lại và gửi chúng cho người xả rác qua đường bưu điện. "Chúng tôi đã thu gom rác của các bạn vào một cái hộp các tông rồi gửi đến nhà cho bạn. Đây sẽ là một bài học cho mọi người, đừng bao giờ xả rác bừa bãi ở bất cứ đâu nữa", dòng nhắn gửi được đặt trong thùng rác. Trước đó, những người cắm trại đã đăng ký với ban quản lý vườn quốc gia nên việc truy tìm địa chỉ của họ rất dễ dàng.

Rác được đóng gói để gửi trả người xả rác kèm lời nhắn đanh thép. Ảnh: Facebook

Bên cạnh những chiếc hộp đựng rác, giờ đây, người vi phạm còn bị đưa vào danh sách đen cảu cảnh sát địa phương vì vi phạm Luật Công viên Quốc gia. "Rác có thể gây nguy hiểm cho những động vật như hươu, nai nếu ăn phải, tiêu hóa chất thải nhựa mà con người để lại", Giám đốc vườn quốc gia Narin Pinsakul nói.

Rác được gửi trả qua đường bưu điện. Ảnh: Facebook

"Rác của bạn, chúng tôi sẽ gửi đến tận nhà", ông Varawut đăng lên Facebook của mình kèm theo hình ảnh những chai rỗng và túi bim bim được đóng gói chuẩn bị chuyển đi. Bộ trưởng Môi trường cũng cảnh báo rằng việc xả rác có thể bị phạt 5 năm tù giam hoặc phạt tiền lên đến 16.000 USD theo luật chống xâm hại môi trường tự nhiên. Ông nói thêm rằng các quan chức sẽ thực hiệm nghiêm luật này.

Đây chắc chắn sẽ là bài học nhớ đời cho những ai hay xả rác bừa bãi. Ảnh: Facebook

Với những hiker, vườn quốc gia Khao Yai rất nổi tiếng. Nơi này được mở cửa năm 1962 và là vườn quốc gia lâu đời nhất tại Thái Lan. Với những thác nước và hệ động thực vật ấn tượng, vườn quốc gia rộng hơn 2.000 km vuông này được cio là một trong những vườn quốc gia đẹp nhất quốc gia Đông Nam Á này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news