Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ liên tục tấn công người dân Quảng Nam

Thứ ba, 18/11/2014, 17:07 (GMT+7)

Trong những ngày vừa qua, bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tiếp nhận và điều trị 8 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, trong đó có 3 người bị nhiễm độc nặng.

Trong những ngày vừa qua, bệnh viện Đa khoa Quảng Nam tiếp nhận và điều trị 8 trường hợp bị rắn lục đuôi đỏ cắn, trong đó có 3 người bị nhiễm độc nặng.

Trao đổi trên báo chí ngày 18/11, ông Phạm Ngọc Ấn- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết, vào khoảng 10 ngày trở lại đây bệnh viện đã cấp cứu và điều trị cho 8 bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Trong số các bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn, có 3 trường hợp bị nhiễm độc nặng. Hầu hết các bệnh nhân đều trú tại các huyện Điện Bàn, Tiên Phước, Quế Sơn...của tỉnh Quảng Nam.

Rắn lục đuôi đỏ liên tục tấn công người dân Quảng Nam

Trao đổi trên Danviet, bệnh nhân Võ Văn Toán (46 tuổi, trú tại tổ 10, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, cho biết, vào tối 13/11, khi đang đứng trước cổng nhà thì bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn và chân trái.

Ông Toán đã nhanh chóng được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cấp cứu. Tuy nhiên, do chất độc phát tán nhanh nên ông được chuyển đến bệnh viện đa khoa Quảng Nam cấp cứu trong tình trạng sị sưng phù nặng ở vùng chân.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khẩn trương truyền máu và điều trị cho bệnh nhân. Đến chiều 18/11, ông Toán đã truyền 4 bịch máu, sức khỏe cũng dần ổn định.

Ông Võ Văn Toán (bìa phải) và ông Nguyễn Bảy đang điều trị tại BVĐK Quảng Nam vì bị rắn lục đuôi đỏ cắn. (Ảnh Danviet)

Cũng điều trị tại bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, ông Nguyễn Bảy (52 tuổi, hàng xóm của ông Toán) cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào tay. Ông Bảy cho biết, sự việc xảy ra vào tối 16/11, một con rắn lục đuôi đỏ đã tấn công ông ở trước cổng nhà.  Ông Bảy nhanh chóng dùng gậy đập chết rắn rồi tự sơ cứu vết thương. Do biết sơ cứu kịp thời nên nạn nhân không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Phía bệnh viện đa khoa Quảng Nam đưa ra khuyến cáo, khi bị rắn cắn nên sơ cứu tại chỗ và sớm đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu ngay, không được điều trị tại nhà. Đặc biệt, khi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, cần tránh cử động để không làm tăng sự phát tán nọc độc....

 

Rắn lục đuôi đỏ là rắn lục có màu xanh và khác với loại rắn thông thường là có đuôi màu đỏ. Loại này có nọc rất độc, nếu cắn người sẽ rất nguy hiểm và tử vong nếu như không được cứu chữa kịp thời. Là loài rắn có nọc độc mà mức độ độc của nó chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa.

Đây là loài rắn duy nhất trong họ nhà rắn lục có thể đẻ con. Chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì do cấu tạo đặc biệt nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

   

H.Nguyen(tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news