Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ nguy hiểm như thế nào?

Thứ năm, 30/10/2014, 10:35 (GMT+7)

Những ngày gần đây người dân  xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, tấn công nhà dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo xã đã phát động người dân tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ và đã bắt được 18 con chỉ sau 1 ngày. 

Những ngày gần đây người dân  xã Khánh Sơn (huyện Nam Đàn, Nghệ An) đang hoang mang vì rắn lục đuôi đỏ xuất hiện, tấn công nhà dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo xã đã phát động người dân tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ và đã bắt được 18 con chỉ sau 1 ngày. 

Rắn lục đuôi đỏ - rằn tử thần

Loại rắn độc này là rắn lục có màu xanh và khác với loại rắn thông thường là có đuôi màu đỏ. Loại này có nọc rất độc, nếu cắn người sẽ rất nguy hiểm và tử vong nếu như không được cứu chữa kịp thời. Là loài rắn có nọc độc mà mức độ độc của nó chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa.

Rắn lục đuôi đỏ nguy hiểm chỉ đứng sau rắn hổ mang chúa

Đây là loài rắn duy nhất trong họ nhà rắn lục có thể đẻ con. Chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì do cấu tạo đặc biệt nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

Loài rắn này sinh sống chủ yếu trên khu vực núi cao và trong các khu rừng sâu thuộc dãy Trường Sơn, vùng núi thuộc khu vực Tây bắc Việt Nam. Phần lớn thời gian sông trên cây, vì thế nên da có màu xanh để có thể dễ ràng ngụy trang. Thị lực của rắn lục rất tốt vào ban đêm nhưng ngược lại ban ngày thì thị lực yếu.

Về nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở Nghệ An chưa có thể xác định được tuy nhiên, ông Lê Mạnh Hùng, chuyên viên Phòng Y tế huyện Nam Đàn cho biết "có thể do điều kiện thời tiết thuận lợi nên loài rắn này sinh sôi mạnh. Ngoài ra trong mùa hè vừa qua khu vực Khánh Sơn liên tiếp xảy ra cháy rừng, có thể đây cũng là lý do khiến rắn tràn xuống làng”.

Cách phòng tránh rắn cắn

- Không nên ngủ dưới nền đất

- Phải cận trọng khi làm vườn hay đi vào khu vực bụi rậm và  cần phải có dụng cụ bảo hộ lao động.

- Khi bị rắn cắn, người dân không nên can thiệp vào vết thương hoặc chữa trị theo phương pháp dân gian mà phải nhanh chóng đến bệnh viện cấp cứu. 

Dã Quỳ (Tổng hợp)/ Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news