Tin mới

Rận mu bất ngờ tái xuất tại Hà Nội

Thứ năm, 31/07/2014, 08:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Rận mu tái xuất tại Hà Nội - Loài ký sinh trùng đã tuyệt chủng trên thế giới từ lâu nay lại bỗng tái xuất tại Hà Nội và đã ghi nhận có nhiều bệnh nhân bị loại rận này tấn công, gây bệnh.

(Tinmoi.vn) Loài ký sinh trùng đã tuyệt chủng trên thế giới từ lâu nay lại bỗng tái xuất tại Hà Nội và đã ghi nhận có nhiều bệnh nhân bị loại rận mu này tấn công, gây bệnh.

Rận mu (Pthirus pubis) là một loài côn trùng, thường ký sinh và gây bệnh ở vùng lông mu của con người nhưng cũng có thể sống “tràn” sang cả các khu vực lông, tóc khác, kể cả lông mi. Loài côn trùng này gây nên bệnh rận mu, hút máu ở những khu vực nhạy cảm trên cơ thể chúng ta. Theo thống kê, có khoảng 2% dân số trên thế giới mắc phải căn bệnh này.

              

Theo Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, gần đây viện tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp rận mu (còn có tên gọi là rận càng cua, rận bẹn...) ký sinh trên cơ thể. Hầu hết bệnh nhân đều sống tại TP.Hà Nội.

Gần đây nhất là trường hợp Trần Đình H. (nam, 19 tuổi, ở Q.Tây Hồ, Hà Nội). Suốt 3 tuần liên tục, anh H. này bị ngứa vùng kín, khi đến khám còn mang theo hai con rận nhỏ đựng trong lọ thủy tinh. “Hai côn trùng này được chúng tôi xác định đúng là rận bẹn”, PGS-TS Nguyễn Văn Châu, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, cho biết.

Một trường hợp khác cũng là một bệnh nhân nam bị ngứa vùng kín và lây cả sang vợ, khi đến bệnh viện, anh này còn mang theo cả hai con rận bắt được trên cơ thể mình.

Lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y VN) cho biết thêm: “Thời gian qua chúng tôi tiếp nhận 8 trường hợp mắc rận bẹn, gồm 2 nữ, 6 nam, đều là người lớn. 3 trường hợp gần nhất là bệnh nhân P.T.N (nữ, 35 tuổi, ngụ Tuyên Quang), Phạm Văn N. (nam, 41 tuổi, ngụ Hà Đông) và T. (nam, 32 tuổi, ngụ H.Kim Động, Hưng Yên), đều có rận ở vùng bẹn (vùng kín), phải gãi liên tục gây lở loét. Rận bám rất chắc ở chân lông, có những vết thâm đen ở da vùng bẹn do rận hút máu để lại… Có nam bệnh nhân rất lo lắng vì cứ nghĩ rằng mình mắc bệnh về nam khoa!”.  

                           

Triệu chứng của bệnh rận mu thường là ngứa ngáy liên tục hoặc có những cơn ngứa dữ dội ở các khu vực có lông, tóc, xuất hiện các nốt mẩn đỏ ở vùng bị ngứa, ở một số người còn có cả những chấm nhỏ màu xám hoặc xám đen, trên vùng lông, tóc có các sinh vật hoặc trứng bám kí sinh. Ngoài ra, khi mắc bệnh, có trường hợp còn bị sốt, suy nhược cơ thể, thường xuyên mệt mỏi…

Rận mu lây từ người sang người, chủ yếu qua đường tình dục hoặc cũng có thể lây nhiễm qua các vật trung gian như quần áo, giường, chiếu, chăn màn… Vì thế, chúng ta cần hết sức chú ý để phòng tránh.

 Nó không chỉ gây bất tiện, làm ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày, mà căn bệnh này còn khiến chúng ta dễ mắc các bệnh khác liên quan như những bệnh về da, bệnh vùng kín, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đối với cơ thể, đe dọa khả năng sinh sản.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Xem khỉ đột dùng "mánh khoé" câu mồi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news