Tin mới

Rận mu xuất hiện: Triệu chứng bệnh và cách phòng tránh

Thứ năm, 31/07/2014, 14:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tin rận mu xuất hiện tại Hà Nội gây hoang mang cho nhiều người. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện sớm với các triệu chứng dưới đây và phòng bệnh.

 

 

 

(Tinmoi.vn) Thông tin rận mu xuất hiện tại Hà Nội gây hoang mang cho nhiều người. Tuy nhiên, bạn có thể phát hiện sớm với các triệu chứng dưới đây và phòng bệnh.

Rận mu là gì?

Rận mu (tên khoa học học Pthirus pubis) là bệnh do côn trùng ký sinh phổ biến ở vùng lông mu của con người. Tuy nhiên, chúng cũng có thể sống ở khu vực có lông khác, kể cả lông mi.Theo số liệu thống kê trên toàn thế giới, những người mắc bệnh này chiếm khoảng 2% dân số.

Dấu hiệu nhận biết

Ngứa, thường là các khu vực có lông hay tóc. Do cơ thể quá mẫn với nước bọc của rận mu nên cơn ngứa có thể trở nên dữ dội hơn trong hai hoặc nhiều tuần sau khi nhiễm bệnh.

Do cơ thể quá mẫn với nước bọc của rận mu nên cơn ngứa có thể trở nên dữ dội hơn.

Ở một số bệnh nhân xuất hiện những chấm có màu xám xanh hoặc xám đen ở những vùng bị rận hút máu, các chấm này có thể kéo dài trong nhiều ngày.

Xuất hiện các nốt mẩn đỏ, chấm đỏ kèm ngứa ngáy và khó chịu.

Cũng có thể quan sát thấy trứng và rận mu bám trên cơ thể bằng mắt thường.

Khi có các dấu hiệu trên, bạn nên đến chuyên khoa da liễu hoặc bác sĩ phụ/nam khoa để khám càng sớm càng tốt.

Cách ngừa rận “vùng kín”

- Tắm rửa hay xuyên, sau khi tắm nên lau khô người rồi mới mặc quần áo, không nên để da “vùng kín” ẩm ướt.

- Vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, sau khi đi vệ sinh nên dùng khăn giấy thấm khô nước để “cô/cậu bé” sạch sẽ, khô thoáng.

- Giặt quần áo, chăn mền, khăn sạch sẽ. Đối với đồ lót nên thay ít nhất 2 lần/ngày, giặt sạch và phơi ngoài nắng. Có thể ủi đồ lót trước khi mặc để nếu có rận thì rận sẽ bị loại bỏ.

- Thỉnh thoảng nên cắt, tỉa lông “vùng kín” cho gọn gàng, dùng dung dịch vệ sinh an toàn.

- Hay kiểm tra đồ lót để sớm phát hiện rận. Nếu nghi ngờ bị rận, có thể bỏ luôn những chiếc quần lót đã mặc trước đó hoặc nấu sôi đồ lót theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

- Tránh dùng chung khăn tắm, quần áo, chăn mền với người khác. Thận trọng khi ngủ chung với ai đó, kể cả người cùng giới.

- Nếu nghi ngờ người yêu/bạn tình mắc bệnh rận lông mu, tuyệt đối không được quan hệ tình dục nếu bệnh chưa được chữa trị dứt điểm.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news