Tin mới

Rao bán xe SH trốn thuế giá rẻ: Tổng Cục Hải quan lên tiếng

Thứ hai, 24/08/2015, 21:21 (GMT+7)

Đại diện Tổng Cục Hải quan khẳng định trang fanpage giao bán xe máy “trốn thuế” với giá bèo là giả mạo và đang cùng các cơ quan chức năng làm rõ...

Đại diện Tổng Cục Hải quan khẳng định trang fanpage giao bán xe máy “trốn thuế” với giá bèo là giả mạo và đang cùng các cơ quan chức năng làm rõ...

Gần đây, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện một fanpage có tên “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế” với nội dung rao bán, thanh lý hàng loạt các loại mô tô xe máy xe tay ga đắt tiền với giá “bèo” khiến dư luận xôn xao.

Cụ thể trên trang fanpage này giao bán các loại xe gồm: Xe SH 150i nhập Italy – 15 triệu, xe Dream thái - 5 triệu, xe Ex 150cc - 5 triệu, xe Sipo - 5 triệu, xe AirBlate - 7 triệu, xe Lead - 7 triệu, xe Lx Vespa - 7 triệu, xe Liberty - 7 triệu… Điều kiện kèm theo là người mua phải đặt cọc số tiền nhất định tương đương 10% giá trị chiếc xe thông qua việc nạp thẻ cào điện thoại.

Trang fanpage "giả mạo Cục Hải quan" rao bán xe giá bèo.

Fanpage này hướng dẫn chi tiết cách đặt cọc mua xe như sau: “Bạn mua chiếc SH 150i mới, giá là 15 triệu, bạn phải đặt cọc là 1 triệu 500. Bạn mua 3 thẻ cào mệnh giá 500.000đ rồi vào trang web của cơ quan mình để đặt xe, điền thông tin chính xác, chọn loại xe, màu xe và bạn chỉ cần viết mã thẻ cào và mã seri của 3 thẻ 500.000vnđ đó vào, sau khi bạn ấn nút đặt cọc, sẽ có nhân viên gọi điện để xác nhận. Lưu ý: Thẻ cào phải đúng, đặt cọc chính xác, nếu thẻ sai, đã nạp thì chúng tôi sẽ hủy đơn hàng của bạn, nếu chúng tôi xác nhận thẻ cào đó là đúng, thì 2 ngày sau bạn sẽ nhận được xe”.

Giải thích cho việc đăng ký bằng thẻ cào, Fanpage này biện minh: “Một ngày có hàng nghìn lượt liên hệ yêu cầu để đặt xe, nhưng chúng tôi không thể tư vấn hết được nên chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đặt cọc tiền (bằng thẻ cào) để mua xe và nhận xe trong vòng 2 ngày, gửi xe trong toàn quốc, miễn phí tiền gửi”.

Hình ảnh các xe tay ga được giao bán với giá bèo trên fanpage.

Trước thông tin này, nhiều người tỏ ý nghi ngờ tính xác thực của việc rao bán xe này vì cho rằng lừa đảo. Tuy nhiên, do fanpage này có tên là Cục hải quan kèm theo hình ảnh đại diện là logo của Cục Hải quan và hình các chiến sĩ khiến nhiều người khó nhận biết thật giả.

Ngoài ra Fanpage này còn rao rằng việc bán xe là để ủng hộ Từ thiện trẻ em nghèo với nội dụng: “NHANH TAY LÊN NÀO, CHỈ CÒN VÀI NGÀY NỮA LÀ SỐ LƯỢNG XE TRONG KHO SẼ HẾT, CÁC BẠN ĐẶT MUA XE ĐỂ CHÚNG TÔI DÙNG SỐ TIỀN ĐÓ ỦNG HỘ TRẺ EM NGHÈO”… càng khiến nhiều người tin tưởng.

Ngày 24/8, trao đổi với PV Người đưa tin, đại diện Tổng cục Hải quan Việt Nam lên tiếng khẳng định những thông tin trên đều là giả mạo.

Tổng Cục Hải quan cho hay, đơn vị đã nắm bắt thông tin và tìm hiểu rõ nội dung và hình thức của tài khoản facebook này và khẳng định thông tin trên đó là sai hoàn toàn.

Trang fanpage còn hướng dẫn cách nạp thẻ điện thoại đặt cọc.

“Chúng tôi đã xem thông tin trên mạng và được biết họ giới thiệu là Hải quan cửa khẩu Campuchia thanh lý những xe nhập lậu về Việt Nam (địa chỉ Cây Me số 18 cục hải quan hàng hải 54 giáp biên giới Campuchia 12km). Tôi khẳng định Tổng cục Hải quan Việt Nam không có đơn vị nào có tên như vậy” – vị đại diện Tổng Cục Hải quan nói.

Cũng theo vị đại diện này, hiện đơn vị đã làm báo cáo và đã có phương án đề xuất phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề.

Đại diện Phòng cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 50) – Công an TP Hà Nội cho biết: Theo thông tin ban đầu, facebook có tên “Cục hải quan thanh lý xe trốn thuế” đang hoạt động được xác định là “giả mạo”.

Thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát của Bkav, nửa đầu năm 2015, trung bình mỗi ngày xuất hiện thêm 40 trang giả mạo Facebook lừa lấy tiền mật khẩu dùng cho việc lừa và phát tán tin nhắn rác.

Bằng việc tạo các website, fanpage, facebook… giả mạo trang nạp thẻ để tăng lòng tin từ phía người dùng, kẻ xấu đã “móc túi” nhiều nạn nhân với số tiền lên tới vài triệu đồng. Trung bình mỗi tháng có 200 website giả mạo nạp thẻ như vậy được kẻ xấu dựng lên. Các chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng khi nhận được các thông báo có nội dung khuyến mãi hấp dẫn, nên xác minh lại thông tin. Không nên thực hiện theo hướng dẫn trên các website chưa tin cậy.

Theo Luật Công nghệ thông tin, hành vi giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác có thể bị phạt 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, tại điều 226 BLHS quy định “Người nào đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm".

Nhất Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news