Tin mới

Rau rẻ như bèo, người dân cắt cho gia súc

Thứ sáu, 21/02/2014, 09:35 (GMT+7)

Sau Tết Nguyên đán, việc tiêu thụ rau của nông dân huyện Bắc Hà, Lào Cai hết sức khó khăn. Rau hạ giá, ế ẩm đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sản xuất của đồng bào vùng cao nơi đây.

Sau Tết Nguyên đán, việc tiêu thụ rau của nông dân huyện Bắc Hà, Lào Cai hết sức khó khăn. Rau hạ giá, ế ẩm đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sản xuất của đồng bào vùng cao nơi đây.

Vụ đông xuân 2013 - 2014, nông dân huyện Bắc Hà gieo trồng trên 200 ha rau, màu, chủ yếu là các loại rau bắp cải, su hào, rau cải các loại, đậu Hà Lan, rau gia vị các loại… tập trung ở các xã: Bảo Nhai, Na Hối và Tà Chải.

Rau rẻ như bèo, người dân cắt cho gia súc
Cây rau bắp cải vụ đông ở Bắc Hà.

Theo phản ánh của những người trồng rau, việc trồng các loại rau cung cấp cho thị trường Tết bắt đầu từ tháng 11 (âm lịch) và tiêu thụ đến ngày 28 tháng Chạp khá thuận lợi khi sức mua cao, giá cả ổn định. Thế nhưng sau tết đến nay, giá rau xanh các loại như rau cải, bắp cải, rau đậu Hà Lan… trên thị trường huyện giảm mạnh khiến nhiều hộ trồng rau khốn đốn.

Hiện tại giá rau cải chỉ còn từ 1.000 - 2.000 đồng/mớ; bắp cải từ 4.000 – 5.000 đồng giảm xuống 1.500 - 2.000 đồng/kg; súp lơ từ 5.000 - 8.000 đồng giảm xuống 2.000 - 2.500 đồng/cây, rau đậu Hà Lan từ 3. 000 - 4.000 đồng giảm giá xuống 500 - 1.500 đồng/mớ…

Từ phiên chợ đầu tiên sau tết diễn ra vào ngày 9/2 đến nay, mặc dù trời trở rét, rét đậm, rét hại, song nhiều người dân vẫn tranh thủ mang rau ra chợ bán giá rẻ với mong muốn gỡ lại đôi chút. Bà Vàng Thị Than, thôn Na Thá, xã Tà Chải ngán ngẩm bảo: Nhà mình làm nông, sau vụ lúa, trồng 2 sào rau để bán trước, trong và sau tết. Trước tết bán còn chạy, được giá, có ít tiền sắm tết. Sau tết, thu hoạch đem bán lấy tiền cho 2 con đang học ở Hà Nội thì rau ế, mình vẫn phải bán rẻ nhưng cũng không có người mua.

Tại xã Tà Chải, vùng trồng rau an toàn lớn nhất Bắc Hà, hầu hết người dân sống bằng nghề nông, có trên 100 hộ dân trồng rau sạch cung cấp cho thị trường trong và ngoài huyện. Nhằm tận dụng quỹ đất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân, chính quyền xã cũng đã vận động nhân dân mở rộng tối đa diện tích rau màu trên đất ruộng trồng lúa một vụ. Vụ đông xuân này, toàn xã gieo trồng gần 40 ha rau màu các loại, tăng gấp đôi so với vụ trước. Tuy nhiên, thị trường rau xanh sau tết ế ẩm gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của người dân địa phương.

Nhiều hộ gia đình trồng rau ngậm ngùi thu hoạch về cho trâu và lợn ăn, một số hộ bỏ vườn, mặc bắp cải thối. Gia đình anh Mai Văn Sâm, thôn Na Lo, xã Tả Chải, là hộ trồng nhiều nhất thôn, vụ này nhà anh trồng 2 sào bắp cải Nhật. Anh Sâm bảo: Tình trạng này đã xảy ra 3 năm nay, nhưng 2 năm trước vào thời điểm này không quá ế, giá vẫn tạm ổn nên mới chỉ có ít hộ bỏ trồng rau. Nhưng năm nay thì giá rau rớt thê thảm, chấp nhận bán rẻ cũng không ai mua, ruộng bắp cải nhà cứ để đấy sắp thối hết rồi, cho lợn ăn cũng không hết.

Đưa chúng tôi thăm cánh đồng rau xanh gần Ủy ban nhân dân xã, ông Vàng Văn Khương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tà Chải buồn bã cho biết: Trước tết rau bán khá chạy, được giá nhưng sau tết thì rớt giá, gia đình tôi cũng phải chấp nhận bán cả một xe bắp cải với giá 1.500 đồng/kg. Rẻ mà bán được là còn may mắn, không bán được bắp cải để lâu sẽ thối. Xã Tà Chải cũng đã xúc tiến tìm thị trường tiêu thụ tại Hà Nội song giá cước vận chuyển rau đắt, không có lãi. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đề nghị Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và huyện có Chính sách đầu tư, hỗ trợ bao tiêu sản phẩm để bà con nông dân yên tâm trồng rau màu.

Không chỉ vùng rau xã Tà Chải, hiện nay tại các xã chuyên trồng rau như Na Hối, Bảo Nhai… cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ. Người trồng rau vùng cao nơi đây đang rất cần một đơn vị đứng ra làm đầu mối tiêu thụ để không phải thấp thỏm mỗi khi rau được mùa.Tráng

Theo Xuân Cường – Trung Hiếu / Báo Lào Cai

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau ế ẩm