Tin mới

Rèn kĩ năng thuyết trình - tự tin chinh phục người nghe

Thứ hai, 06/01/2014, 17:34 (GMT+7)

Nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Thực hiên ước mơ” do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và Viện Đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) tổ chức, 56 thí sinh xuất sắc vượt qua vòng sơ loại tiếp tục được tập huấn kỹ năng thuyết trình để chuẩn bị cho vòng bán kết.

Nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Thực hiên ước mơ” do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và Viện Đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) tổ chức, 56 thí sinh xuất sắc vượt qua vòng sơ loại tiếp tục được tập huấn kỹ năng thuyết trình để chuẩn bị cho vòng bán kết.

 

MC Minh Hoàng – Nhà thiếu nhi thành phố truyền kiến thức cho các bạn làm thế nào để trình bày và thuyết phục người nghe: “Phải tự tin vào bản thân mình, tin vào những điều mình nói thì mới có thể truyền tải thông tin trọn vẹn nhất đến với người nghe”.

Trước tiên phải biết xây dựng dàn bài, tìm ý cần thiết cho đề tài. Sau đó dùng “cây ý tưởng” để sắp xếp những lập luận, dẫn chứng theo nội dung, ý tưởng của bài thuyết trình. Như vậy, bạn hệ thống được những gì bạn muốn nói, nội dung cũng vừa đủ, không thừa cũng không thiếu.

MC Minh Hoàng chia sẻ những kỹ năng thực tế khi thí sinh trình bày bài hùng biện  

Có một dàn bài cụ thể vậy là bạn đã chuẩn bị chu đáo, nhưng để phần thuyết trình của mình thật sự thuyết phục được người nghe, bạn cần vận dụng hiệu quả một số phương pháp trình bày để hoàn chỉnh hơn. Theo MC Minh Hoàng, một số phương pháp thường được nhiều người sử dụng, đó là “đưa khán giả vào câu chuyện của mình, cùng tham gia hoạt động với khán giả,…Hay trong quá trình hùng biện, bạn có thể sử dụng hình thức trò chơi ô chữ, câu đố để gây hấp dẫn, gợi sự tò mò,… Bên cạnh đó chúng ta không nên bắt đầu bằng lời xin lỗi, những câu hỏi đóng,…sẽ làm cho người nghe bối rối, mất sự tập trung vào những điều bạn muốn trình bày.”

Thí sinh Lê Hoàng Hải - Trường THPT Ngô Quyền, Đồng Nai trao đổi với anh Dương Trọng Phúc về

cách sự dụng Power point sáng tạo 

Đặc biệt, người hùng biện không nên đọc thuộc lòng bài hùng biện mà hãy truyền tải nội dung như một cuộc trò chuyện, bạn hoàn toàn mất điểm nếu bạn cầm giấy đọc từ đầu đến cuối bài hùng biện. MC Minh Hoàng chia sẻ một mẹo nhỏ để bạn hoàn toàn kiểm soát bài nói chuyện của mình, đó là hãy viết những từ khóa cho từng phần của bài nói chuyện lên một trang giấy cỡ A5 và cầm sẵn trên tay, nó sẽ giúp bạn tự tin trong quá trình hùng biện, nếu lỡ “quên bài”, bạn có thể “liếc mắt” sang tờ giấy này để kịp thời xử lý.

Việc kết thúc phần thuyết trình, hùng biện một cách ấn tượng cũng rất quan trọng. Trước khi kết thúc, bạn cần tóm gọn lại một lần nữa các vấn đề bạn đã trình bày trước đó, điều này giúp cho người nghe hình dung tổng quan về nội dung thuyết trình. Mặt khác, các bạn cần chú ý đảm bảo thời lượng, nội dung rõ ràng, vừa đủ, không dài dòng rắc rối.

Thí sinh Nguyễn Việt Trung - Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Đồng Nai trao đổi với báo cáo

viên về cách dùng từ trong ngôn ngữ nói  

Ngoài ra, sự chuẩn bị về trang phục tự nhiên, ngoại hình phù hợp với đề tài cũng là điều quan trọng giúp bạn tự tin hơn để thuyết trình hiệu quả.

Sau buổi học, các bạn tiếp tục được anh Dương Trọng Phúc – Phó Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên Thành phố trao đổi về các công cụ hỗ trợ cho phần thi thuyết trình của 56 thí sinh như Powerpoint, video clip,…

Theo anh Dương Trọng Phúc: “Thông qua kỹ năng này, ban tổ chức muốn tạo điều kiện để các bạn chuẩn bị cho phần thi bán kết của mình, phát huy khả năng sáng tạo, sự thông minh, nhạy bén của mỗi bạn để hoàn thành phần thi của mình xuất sắc nhất. Việc áp dụng những công cụ này không chỉ phục vụ cho cuộc thi, mà nó thực sự quan trọng trong quá trình học tập của các bạn sau này nữa. Vì vậy nên hy vọng rằng, các bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản trong buổi tập huấn ngày hôm nay.”

Cuộc thi “Thực hiện ước mơ” do Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM và Viện Đào tạo quốc tế (ĐH Kinh tế TP.HCM) tổ chức. Trải qua hơn một tháng ở vòng sơ loại Ban tổ chức đã chịn ra 56 bài thi tốt nhất để tham gia vào vòng bán kết.  
 
Vòng thi Bán kết sẽ diễn ra vào ngày 5/1/2014 (sáng 7g30-11g, chiều 13g30-17g30) tại phòng A.103 Viện đào tạo Quốc tế - Đại học Kinh tế (17 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3). Theo đó, 25 thí sinh có phần thi tốt nhất sẽ được ghi hình quá trình dự thi và được tổ chức bình chọn thông qua website và Fanpage Facebook của cuộc thi. 05 thí sinh có kết quả cao nhất sẽ được vào vòng chung kết. 
 
Giải thưởng dành cho người thắng cuộc cùng với 2 á quân là tiền mặt, một suất học bổng tiếng Anh 4 tuần tại Đại học Western Sydney, khóa học kỹ năng tại trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie VN. 
Xem chi tiết tại: www.thuchienuocmo.vn hoặc www.hotrosinhvien.vn

N.Q PRWeb/ĐS&PL

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news