Tin mới

iPhone "chết cứng" sau khi cài đặt hoặc khôi phục lại dữ liệu

Thứ ba, 04/10/2016, 14:04 (GMT+7)

Gần đây nhiều người dùng rơi vào tình cảnh sau khi reset hoặc restore thì iPhone bị khóa và không thể sử dụng được nữa.

Gần đây nhiều người dùng rơi vào tình cảnh sau khi reset hoặc restore thì iPhone bị khóa và không thể sử dụng được nữa.

Lệnh hard reset (Erase All Content and Settings - Xóa Tất cả Nội dung và Cài đặt) có sẵn trong iPhone, người dùng thường chọn giải pháp này để cải thiện tốc độ hệ thống sau một thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều máy iPhone sẽ hiện thông báo khóa mạng sau khi hard reset, dù chúng là phiên bản quốc tế, không bị giới hạn sử dụng với nhà mạng nào. Thông thường, lỗi chỉ xuất hiện trên iPhone phiên bản lock, bị khóa mạng.

Nhiều người dùng phản ánh iPhone bản quốc tế bỗng nhiên bị khoá lại sau khi "reset" hay "restore".

Ngoài ra, khi chọn lệnh Restore lại thiết bị, người dùng cũng sẽ bị yêu cầu kích hoạt lại iPhone. Trong trường hợp này, máy cũng sẽ không nhận SIM, từ chối kích hoạt và biến thành “cục chặn giấy” do không thể hoàn tất quá trình khởi tạo tài khoản. Tình trạng này trở nên phổ biến bắt đầu từ ngày 28/9.

Anh Thuận - đại diện chuỗi cửa hàng TrueSmart tả lại một "ca" khó xử: “Cửa hàng ghi nhận 2 trường hợp khách hàng tới nhờ kích hoạt máy vì không nhận SIM. Sau khi kiểm tra nguồn gốc thì đây là máy quốc tế, lắp đủ loại sim, thay đổi đủ mạng wifi đều không kích hoạt được.

Khách hàng mô tả là họ thấy máy chậm nên đã “xóa tất cả các nội dung và cài đặt”, sau đó thì không kích hoạt được nữa. Nghi đây là lỗi phần cứng nên bộ phận kỹ thuật đã tháo ra kiểm tra nhưng không thấy dấu hiệu hư hỏng linh kiện. Sau đó, kỹ thuật viên đã lấy iPhone 6 Plus của mình ra thử và cũng bị lock lại, không kích hoạt được tài khoản (phải dùng sim ghép mới active được, dù là máy quốc tế".

Anh Mạnh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) cũng bị tình trạng sim không hợp lệ: "Theo thói quen, hôm 30/9 tôi restore lại máy để cải thiện tốc độ cho chiếc iPhone 6 quốc tế Nhật của mình nhưng sau đó không thể kích hoạt lại vì máy báo sim không hợp lệ".

Theo anh Hà – đại diện FPT Shop: “Vì ngày 28/9 bắt đầu đồng loạt phát sinh lỗi, như vậy rất có thể là do Apple bắt đầu quét server để xóa bỏ những imei iPhone không hợp lệ. Lỗi này chủ yếu phát sinh trên các máy lock nhưng đã có code unlock.

Mua iPhone qua sử dụng, giá rẻ trên thị trường xách tay có thể gặp rủi ro là hàng khoá mạng.

Có 2 loại code unlock mà người dùng Việt có thể mua được là code wordwire và code không rõ nguồn gốc. Khi bị quét server, code wordwire sẽ bị lock trở lại khi hết thời hạn, còn code không rõ nguồn gốc chắc chắn sẽ bị xóa dẫn đến chiếc iPhone tương ứng cũng bị xóa. Tình trạng này có lý do là tại Việt Nam rất ít người có thể làm việc trực tiếp với các nhà mạng để mua code của họ, chủ yếu mua qua trung gian. Hơn nữa, nếu muốn làm việc này thì người dùng cần có tất cả giấy tờ liên quan như hóa đơn mua bán, các hợp đồng kèm theo... Đó cũng chính là vấn đề nhiều người đang gặp phải. Cũng cần khẳng định luôn là những chiếc iPhone đã dính lỗi này sẽ không thể dùng trở lại được, vì Apple đã quét server rồi.

Một vài chiếc máy chính hãng tại Việt Nam có mã máy không phải VN/A nhưng khách hàng không nên lo lắng, đây là do thời gian đầu số lượng máy về chưa đủ nên các đại lý phải nhập thêm hàng bổ sung có mã từ các thị trường khác. Tuy vậy, tất cả đều được đảm bảo từ Apple cũng như hệ thống phân phối".

Vì vậy một cảnh báo hết sức nghiêm túc cho người dùng sử dụng iPhone là không nên reset hay restore lại thiết bị để tránh biến máy thành “cục gạch”, nên đợi một thời gian nữa để tìm ra hướng giải quyết.

T.V

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news