Tin mới

Rò rỉ hình ảnh tra tấn tù nhân khủng khiếp tại Syria

Thứ tư, 22/01/2014, 14:45 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hơn 11.000 thi thể được cho là của những tù nhân bị chính phủ Syria tra tấn dã man trong cuộc nội chiến đã được một cựu cảnh sát Syria công bố.

 

Một cảnh sát Syria đào tẩu đã công bố hàng ngàn bức ảnh chụp hơn 11.000 thi thể được cho là những tù nhân bị chính phủ Syria tra tấn và xử tử trong cuộc nội chiến.
Ba cựu công tố viên tội phạm chiến tranh quốc tế hôm 21-1 công bố một bản báo cáo cho biết có bằng chứng rõ ràng cho thấy Syria đã tra tấn và xử tử có hệ thống khoảng 11.000 tù nhân kể từ khi cuộc nội chiến ở nước này bùng phát.Báo cáo dài 31 trang được thực hiện dưới sự bảo trợ của Qatar - nước ủng hộ phe nổi dậy ở Syria.
Báo cáo tổng hợp hàng ngàn bức ảnh chụp những tù nhân thiệt mạng do một cảnh sát Syria có tên là Caesar cung cấp. Nhiều bức ảnh cho thấy tù nhân bị tra tấn dã man như bị móc mắt, vô số người khác bị thắt cổ hoặc giật điện đến chết. Một công tố viên tuyên bố đó là bằng chứng rõ ràng cho thấy chính phủ Syria có liên quan đến những vụ tra tấn và xử tử này.Caesar kể rằng công việc của anh ta là chụp ảnh xác chết để phục vụ cho việc cấp giấy chứng tử hoặc để xác nhận việc thi hành lệnh xử tử. “Mỗi ngày tôi phải chụp ảnh khoảng 50 xác chết. Thời gian nghiên cứu, chụp ảnh một xác chết mất từ 15 đến 30 phút”.Dù vậy, Caesar thừa nhận không tận mắt chứng kiến những vụ tra tấn hoặc hành hình. Caesar chụp những bức ảnh này trong khoảng thời gian từ đầu cuộc nội chiến vào năm 2011 cho đến tháng 8-2013. Gần như tất cả thi thể mà anh ta chụp ảnh đều là nam giới
Tuy nhiên, Tổng thống Syria Bashar al-Assad phủ nhận cáo buộc, khẳng định ông vẫn đang đối mặt với những kẻ khủng bố. Trong khi đó, một người phát ngôn của chính phủ Syria đặt câu hỏi liệu những tấm ảnh đó có được chụp ở Syria hay không.Ngoại trưởng Anh William Hague cũng chính phủ Mỹ lên án những tội ác trong các bức ảnh và yêu cầu thủ phạm phải được đưa ra trước công lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news