Tin mới

Rò rỉ kế hoạch tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc

Thứ hai, 02/02/2015, 13:54 (GMT+7)

Tin tức về việc Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ hai đã lại bị rò rỉ một lần nữa vào cuối tuần vừa rồi thông qua cá kênh dân sự chính thức trước khi được đưa lên báo chí.

Tin tức về việc Trung Quốc đang xây dựng tàu sân bay thứ hai đã lại bị rò rỉ một lần nữa vào cuối tuần vừa rồi thông qua cá kênh dân sự chính thức trước khi được đưa lên báo chí.

 

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc

Trên trang microblog của chính quyền và tờ báo chính thức ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô hôm 31/1 đã đề cập đến việc một nhà sản xuất dây cáp điện tại thành phố đã “thắng thầu trong dự án xây dựng tàu sân bay thứ hai”. Nguồn tin được trích dẫn từ hộ nghị công nghệ thông tin và kinh tế chính quyền thành phố được tổ chức vào ngày 30/1.

Vào tháng giếng năm ngoái, bí thư đảng tỉnh Liêu Ninh, Wang Min đã nói tại cuộc họp đại hội nhân dân cấp tỉnh rằng tàu sân bay thứ hai đang được xây dựng tại Đại Liên, nơi cư ngụ của chiếc tàu sân bay đầu tiên.

Các báo cáo khác cũng dẫn lời ông Wang cho biết thành phố cảng đang xây dựng 2 tàu khu trục tiên tiến 052D. Ông Wang cho biết việc xây dựng các tàu sân bay mới cần 6 năm và hải quân Trung Quốc cuối cùng sẽ có 4 tàu.

Thông tin từ Thường Châu đã được cổng thông tin của tờ Global Times lấy lại và sớm được các hãng tin tức trực tuyến trên khắp đại lục đăng tải

 

Với tiêu đề “Máy bay, đường sắt cao tốc, tàu sân bay – tất cả đều được làm tại Thường Châu”, tờ Changzhou Evening News cho biết cuộc họp của chính quyền thành phố nhấn mạnh những kế hoạch đầy tham vọng trong năm của một số nhà sản xuất hàng đầu, từ sản xuất ô tô cho tới máy bay và tàu hải quân.

 

Bài báo nói Tập đoàn dây cáp Jiangsu Shangshang đã “thắng thầu trong dự án tàu sân bay thứ hai” và nói thêm rằng đây sẽ là doanh nghiệp cung cấp phụ tùng cho các tàu khu trục và tàu ngầm của hải quân, dựa trên những linh kiện nhập khẩu.

Tờ Global Times đưa tin Shangshang cũng cung cấp dây cáp điện cho chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, Liêu Ninh. Tàu này đã được chuyển giao cho hải quân sau khi tái trang bị vào năm 2012.

Ni Lexiong, một chuyên gia quân sự tại Thượng Hải cho biết bài báo đưa tin nhà sản xuất cáp điện dành chiến thắng trong cuộc đấu thầu chỉ ra sự chuẩn bị xây dựng tàu sân bay thứ hai của đại lục hoặc “ít nhất là thiết kế đã được hoàn thành”.

Yue Gang, một nhà phân tích quân sự tại Bắc Kinh nói rằng một tàu sân bay là “chưa đủ” cho nhu cầu của Trung Quốc và “ít nhất cần phải có 3 tàu nữa để duy trì sự hiện diện của hải quân Trung Quốc”.

Yue nói rằng áp lực về lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông tiếp tục gia tăng, Trung Quốc cần nhiều tàu sân bay hơn.

“Ít nhất cần 3 chiếc, để phân công mỗi chiếc cho 3 hạm đội hải quân, đảm bảo toàn bộ hệ thống (tàu sân bay) đang làm việc”, ông Yue nói.

“Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay là mở rộng quy mô”.

Bộ quốc phòng Trung Quốc đã giữ kín về kế hoạch xây dựng các tàu sân bay. Bộ này không đưa ra bình luận ngay lập tức về những thông tin được đăng tải trên tờ SCMP này.

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news