Tin mới

Rộ tin đồn Triều Tiên chuẩn bị một cú "thoát Trung" ngoạn mục

Chủ nhật, 12/10/2014, 10:27 (GMT+7)

Sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong thời gian qua đang đưa dư luận đến sự đồn đoán của dư luận về việc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cú thoát ảnh hưởng Trung Quốc ngoạn mục.>> Ngày thành lập Đảng, Kim Jong-un vẫn "bặt vô âm tín">> Kim Jong-un vẫn không xuất hiện trong lễ kỷ niệm lớn nhất của Triều Tiên>> Chủ tịch Kim Jong Un kêu gọi tăng cường quan hệ Triều Tiên – Trung Quốc

Sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong thời gian qua đang đưa dư luận đến sự đồn đoán của dư luận về việc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một cú thoát ảnh hưởng Trung Quốc ngoạn mục.

Mạng Wantchinatimes dẫn tin tức từ trang mạng Douwei News của người Hoa ở hải ngoại nói rằng trong khi ông Kim Jong-un vắng mặt thơi gian gần đây thì Triều Tiên đang dần cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga nhưng lại tách dần ra khỏi đồng minh chính của mình là Trung Quốc.

Mặc dù ông Kim đã không được nhìn thấy ở nơi công cộng trong hơn 1 tháng qua nhưng vào hôm 1/10 vẫn thấy một bức điện chúc mừng ký tên ông được gửi đến Bắc Kinh nhân dịp quốc khánh Trung Quốc. Tuy nhiên, bức điện không còn nhắc đến mối quan hệ máu thịt hai nước trong thời gian chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Trong khi đó, các quan chức cấp cao của Triều Tiên đã đến thăm Nga, Nhật, Hàn và thậm chí cả Hoa Kỳ.

Douwei cho biết mối quan hệ Triều Tiên và Trung Quốc hiện nay tương tự như quan hệ Liên Xô – Trung Quốc trong những năm 1970. Hồi đó, Chủ tịch Mao Trạch Đông và Thủ tướng Chu Ân Lai của Trung Quốc đã gửi những lời đề nghị đến Hoa Kỳ và Nhật Bản, những đối thủ lớn của Liên Xô. Còn bây giờ, Bình Nhưỡng không hài lòng với Bắc Kinh vì ông Tập Cận Bình đã chọn đến thăm Seoul trước khi đi Bình Nhưỡng.

Rộ tin đồn rằng ông Kim Jong-un vắng mặt để chỉ đạo một chiến dịch ngoại giao nhằm thoát ảnh hưởng của Trung Quốc.


Mặt khác, Trung Quốc đã bất ngờ đứng về phía các quốc gia đối lập để phản đối việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân. Đáp trả, ông Kim Jong-un cho khởi động các cuộc đàm phán quan chức cao cấp của hai miền Triều Tiên tại Panmunjom vào đầu năm nay.

Vào tháng 9, Bình Nhưỡng lại yêu cầu Hàn Quốc bỏ các tài liệu tuyên truyền chống cộng như một điều kiện để đàm phán.

Nhật Bản cũng đã đơn phương dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Triều Tiên sau khi hai nước đạt đến một sự đồng thuận trong quá trình đàm phán về con tin hồi tháng 7 vừa qua. Cuối tháng 8, nhạc sĩ Pras của Mỹ, cựu thành viên của Fugees và là một người bạn của Tổng thống Barack Obama đã được phép đến thăm Bình Nhưỡng như một cử chỉ thiện chí của Triều Tiên.

Ông Ri Su-yong, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên sau đó đã đến New York tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào cuối tháng 9. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Triều Tiên đến Mỹ sau khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền. Sau New York, ông Ri đã đến Nga. Theo Douwei, Triều Tiên đang cải thiện các quan hệ của họ với láng giềng để giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Khi Bình Nhưỡng tổ chức lễ kỷ niệm chiến tranh Triều Tiên vào tháng 7, Trung Quốc đã không được nhắc đến mặc dù nước này đã đưa quân can thiệp để ngăn chặn việc miền Bắc bị liên quân do Mỹ dẫn đầu đánh bại.

Theo Douwei, rất có thể Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một sự thay đổi như cách của Mao Trạch Đông bắt tay với Mỹ năm 1972 để tạo ra bước ngoặt của chiến tranh lạnh. Trang mạng này cũng đặt một gợi mở rằng “Chúng ta có thể nhìn thấy một Tổng thống Mỹ đứng ở Bình Nhưỡng trong vài năm tới?”.

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news