Tin mới

Rộ tin nhãn Hưng Yên nhúng lưu huỳnh: "Có thể nhầm với hàng Thái Lan"

Thứ sáu, 10/08/2018, 18:43 (GMT+7)

Về thông tin người dân ngâm nhãn với lưu huỳnh để bảo quản, Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên khẳng định đây là tin bịa đặt.

Về thông tin người dân ngâm nhãn với lưu huỳnh để bảo quản, Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên khẳng định đây là tin bịa đặt. 

Theo Người Đưa Tin, thời gian gần đây trên mạng rộ lên thông tin nông dân trồng nhãn ở Hưng Yên, Sơn La… sử dụng lưu huỳnh để xông nhãn, chống mốc, làm đẹp vỏ…khiến người tiêu dùng hoang mang.

Ngày 10/8, ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên trao đổi với Báo Sài Gòn Giải Phóng, không có chuyện nông dân nhúng trái nhãn vào lưu huỳnh để bảo quản. Trang web đăng tải thông tin trên đã phải đính chính lại.

Image result for nhãn lồng hưng yên

Ông Doanh lý giải, có thể có sự nhẫm lẫn với loại nhãn IDO của Thái Lan xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ có sử dụng lưu huỳnh để xông nấm mốc. Cơ quan kiểm dịch của nước ngoài vẫn có thể chấp nhận nếu hàm lượng lưu huỳnh dưới ngưỡng cho phép là 0,2 %. Tuy nhiên, ở Hưng Yên thì hoàn toàn không có việc này.

“Nếu khách hàng có bằng chứng hay thông tin gì về việc nhãn của Hưng Yên có nhúng lưu huỳnh, có thể liên hệ trực tiếp với tôi. Tôi đảm bảo sẽ xử lý nghiêm”, ông Doanh khẳng định.

Hiện nay, Hưng Yên có khoảng 4.340 ha nhãn, sản lượng thu hoạch đạt khoảng 42.000 tấn. Sở NN-PTNT đã quy định, trong vòng 15 ngày trước khi thu hoạch người dân không được phun bất cứ thứ gì lên nhãn. Ngoài ra, Hưng Yên có 2 vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo quy trình chất lượng cao, với diện tích hơn 30 ha, trong đó có hơn 20 ha được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số giám sát vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ.

Image result for nhãn lồng hưng yên

Nhiều chủ vườn nhãn ở Hưng Yên cũng chia sẻ, tới mùa nhãn chín trái ngả đầy vườn, tiêu thụ không kịp, giá bán cũng không cao hơn giá thành bao nhiêu nên sức đâu mà mua thêm hóa chất, lưu huỳnh để phun sấy, tẩm ướp.

Về vấn đề liệu tin đồn thất thiệt có ảnh hưởng đến bà con nông dân hay không, ông Doanh cho biết, giá nhãn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do tình hình chung thị trường. Giá nhãn loại 1 chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, trong khi năm ngoái khoảng 50.000 đồng/kg.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news