Tin mới

Robinson ngoài đời thực: Sống 4 năm trên hoang đảo, làm bạn với chuột, dê, mèo

Thứ ba, 21/07/2020, 22:51 (GMT+7)

Để phòng thân trước những con chuột hung dữ vào ban đêm, người thủy thủ này phải cậy nhờ đến lũ mèo hoang. Nhờ vậy, anh đã sống sót sau 4 năm mắc kẹt trên hoang đảo.

Hòn đảo được mệnh danh là "Robinson Crusoe". Ảnh: Funfactz

Vào năm 1704, một thủy thủ người Scotland tên Alexander Selkirk bị dạt vào một hoang đảo nhiệt đới ở Thái Bình Dương và kẹt lại đó 4 năm trời. Điều này gợi nhớ đến tác phẩm văn học nổi tiếng Robinson Crusoe trên đảo hoang và thực sự nhiều người cho rằng nó dựa trên câu chuyện đời thực của Selkirk.

Selkirk sinh năm 1676 và là con trai thứ 7 của một thợ sửa giày. Lớn lên, ông trở thành thủy thủ đi bắt tàu Tây Ban Nha ở ngoài khơi Nam Mỹ. Chỉ trong vài năm, các kỹ năng hàng hải của ông rất tốt, khiến ông được bổ nhiệm là thuyền trưởng trên tàu Cinque Ports. Đây là con tàu được trang bị 16 súng, chống lại được những đối thủ của nhà vua quanh Nam Mỹ.

>> Xem thêm: Video: Phát hiện nhện 9 chân, to bằng xe buýt trên đảo hoang?

Ông đã thực hiện một cuộc thám hiểm thảm họa và con tàu chịu thiệt hại đáng kể dưới tay người Tây Ban Nha sau một vài lần đối đầu. Sợ tàu sẽ chìm và sinh mạng của mình gặp nguy hiểm, ông yêu cầu được lên bờ ở hòn đảo tiếp theo mà họ đi qua. Vào tháng 9/1704, Selkirk chính thức đổ bộ lên đảo Más a Tierra, nay gọi là đảo "Robinson Crusoe".

Ban đầu, ông không nghĩ mình sẽ phải ở đây tận 4 năm cho đến khi được giải cứu, vì vậy, hàng ngày ông lặng lẽ đọc kinh thánh. Nhưng một cảm giác đáng sợ xuất hiện khi không có nhóm giải cứu nào đến. Chỉ  có chuột, dê, mèo là bạn đồng hành duy nhất của ông trên hòn đảo cô đơn này. Ông đã chuẩn bị cho một chuyến đi dài ngày khi nhận ra khả năng mình bị cô lập rất lâu trên hòn đảo này.

Selkirk sống trên hoang đảo suốt 4 năm, chỉ làm bạn với chuột, dê, mèo. Ảnh: Funfactz

Trong thời gian ông sống trên đảo, có ít nhất 2 chiếc tàu đã cập bến vào vịnh. Thật không may cho Selkirk, ông hân hoan ra chào đón thì nhận ra họ thực sự là các tàu Tây Ban Nha và không phải chiến hữu. Những thủy thủ trên tàu khai hỏa vào Selkirk nhưng ông đã thoát được trước khi họ bỏ đi.

Phải đến ngày 1/2/1709, khi 2 tàu lùng của Anh hạ neo tại đây, Selkirk cuối cùng mới được giải cứu. Sau khi quan sát thật kỹ những con tàu thân thiệt, ông đã đốt pháo sáng để thông báo cho họ sự hiện diện của mình. Một nhóm tìm kiếm đã rất ngạc nhiên khi phát hiện một người đàn ông hoang dã, bị ngắt kết nối với xã hội quá lâu và mặc áo bằng da dê.

>> Xem thêm: Nữ sinh một mình sống trên đảo hoang

Trực giác ban đầu của Selkirk khiến ông từ bỏ con tàu Cinque Ports rất khôn ngoan bởi không lâu sau đó, nó bị mắc kẹt và chìm xuống đại dương.

Tạp chí Khảo cổ học hậu trung cổ viết rằng có một khu cắm trại của người châu Âu nằm trên đảo, đưa ra bằng chứng cho câu chuyện trên. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một mảnh chiếc la bàn, thứ thuộc về một thuyền trưởng hoặc hoa tiêu của một con tàu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news