Tin mới

Rocker Việt gây sốt cư dân mạng

Thứ hai, 24/03/2014, 21:32 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tuấn RC – cựu sinh viên trường Đại học Xây dựng , với niềm đam mê rock, anh đã chuyển thể những ca khúc nổi tiếng của thế giới sang tiếng Việt. Khi những ca khúc này được đăng tải trên internet, nó đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều fans nhạc rock, cũng như cư dân mạng.

 

 

(Tinmoi.vn) Tuấn RC – cựu sinh viên trường Đại học Xây dựng , với niềm đam mê rock, anh đã chuyển thể những ca khúc nổi tiếng của thế giới sang tiếng Việt. Khi những ca khúc này được đăng tải trên internet, nó đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều fans nhạc rock, cũng như cư dân mạng.

Gã du ca có chất giọng thép

Tình cờ tôi nghe một ca sĩ nghiệp dư hát bài "Cơn mưa mùa đông" trên youtube với chất giọng khàn khàn nhưng rất mạnh mẽ, bốc lửa và truyền cảm. Đó là bản nhạc bằng tiếng Việt nhưng nghe kỹ mới biết đó là giai điệu gốc của ca khúc November rain của Guns N’Roses. Ca khúc chuyển thể Tiếng Việt này đã nhận được rất nhiều lượt like và comment. Bạn PA Phan cho rằng: “Ca khúc có vài chỗ nghe hơi chênh giữa cao độ của nốt nhạc với âm sắc của từ nhưng để dịch cho lời Việt vừa theo sát nội dung thì không phải là dễ, và ca từ còn phải hợp với cái thần của ca khúc nữa. Nhìn chung như vậy là hay lắm rồi.”. Nick name có tên BioHazard De Namguns bình luận: “Bác Tuấn The Light đã làm sống lại rock Việt”. Tuy nhiên, như các bình luận trong các clip Tuấn cho lên mạng internet, đa số người nghe đều cho rằng Tuấn có chất giọng “kim loại”. “May mắn tôi được trời phú cho chất giọng như vậy”, Tuấn cười ngượng chia sẻ.

Video:Ca khúc Cơn mưa mùa đông

 

 

Hiện cư dân mạng đang sốt về những bản nhạc Rock được chuyển thể từ nước ngoài sang tiếng Việt của anh. Tôi đã cố gắng liên hệ với tác giả chuyển thể và nhận được một cuộc hẹn. 

Gặp anh tại một quán cà phê bụi cạnh đường Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội. Người đặc biệt này có nghệ danh là Tuấn RC. Ấn tượng ban đầu khi gặp anh là một người có ngoại hình phong trần, ăn mặc đậm chất rocker. Tuấn RC tên thật là Nguyễn Anh Tuấn, số 29/32 Phan Văn Trường – Dịch Vọng Hậu – Cầu Giấy – Hà Nội. Tuấn RC từ nhỏ đã rất đam mê rock. Từ đó, không quá để nói rằng nhạc Rock đã dần ngấm vào tâm hồn và nuôi tình cảm anh lớn lên. Tuấn bảo rằng, anh rất “kết” các ca khúc của các ban nhạc như Thủy triều đỏ, Bức tường, Sói đen, Small fire và nhóm Unlimited. Chính vì vậy biệt danh Tuấn RC cũng có từ đó.

Tự dịch, tự hát và tự thu âm

Rock là thể nhạc nguồn gốc nước ngoài. Muốn thưởng thức và am hiểu thì cần biết tiếng Anh. Khi lớn lên, việc học tiếng anh đã giúp cho anh có thể tiếp cận với các ca khúc nước ngoài nổi tiếng. Đó là một quá trình tự mày mò học hỏi không dễ dàng. Cuối cùng anh trở thành người giỏi tiếng Anh, có khả năng nghe và dịch các bài hát nhạc Rock nước ngoài. Anh chia sẻ, ban đầu việc chuyển thể nhạc rock nước ngoài sang tiếng Việt đã gặp rất nhiều khó khăn, nếu nản lòng sẽ dễ bỏ cuộc. Để dịch được sát nghĩa đã là rất khó, để dịch hay còn khó hơn. Theo Tuấn, một ca khúc thành công không chỉ dịch đúng nghĩa mà còn đúng giai điệu, tiết tấu. Rock là một thể loại rất đặc trưng, đòi hỏi phải thể hiện được chất rock trong trong ca từ, giai điệu. Hơn nữa chữ tiếng Anh không có dấu, khi chuyển sang tiếng Việt thì có thể gặp rất nhiều khó khăn về niêm luật và thanh điệu. “Quan trọng nhất vẫn là dịch làm sao để đọc mà không cảm thấy sến” – Tuấn RC nói.


Rocker Tuấn RC.

Tuấn tâm sự, mỗi ca khúc của một nhóm khác nhau lại có phong cách biểu diễn khác nhau. Để thể hiện được thành công những ca khúc của họ thì phải có sự am hiểu và tìm hiểu rất kỹ về nhóm nhạc, cách chơi của họ. Mỗi nhóm nhạc có một phong cách riêng, nhóm mạnh về giọng, nhóm mạnh về trống, nhóm thì mạnh về guitar... Do đó, mỗi ca khúc cần có một cách biểu diễn khác nhau. “Đầu tiên là tôi chọn những ca khúc nổi tiếng nhất, mình đã nghe nhiều và cảm thụ sâu sắc về nó để chuyển thể. Tôi nghiên cứu rất kỹ về bài hát và nhóm nhạc để có thể chuyển thể được cái thần của ca khúc chứ không chỉ về ngữ nghĩa” – Tuấn RC nói.

Sở thích đặc biệt chuyển rock nước ngoài sang tiếng Việt và tự hát của Tuấn được bắt đầu từ hơn một năm nay. Đến thời điểm hiện tại, Tuấn đã chuyển thể rất nhiều ca khúc, trong đó có những bài hay và để lại dấu ấn như: Papa (Ba yêu dấu) - Paul Anka, still loveing you (vẫn mãi yêu em), when the chilldren cry (khi trẻ em khóc), beth – kiss, cryin’ – Aerosmith, endless rain– Xjapan, love of my life (tình yêu đời tôi) - Queen, while your lips are still red (thiên thần của anh), fover and one, forever love, tears. Trong quá trình dịch lời những ca khúc nước ngoài, anh cho biết, rock của họ có ý nghĩa ca ngợi tự do cá nhân, tự do tính cách... Bởi vậy rock thường có phong cách con người. Anh đang tiếp tục dịch và hát những ca khúc rock nước ngoài bằng tiếng Việt để mọi người có thể thưởng thức. “Việc dịch một bài ca khúc nước ngoài đã khó nhưng để hát thành công một ca khúc chuyển thể thì còn khó hơn gấp trăm lần. Để hiện được đúng chất rock thì yêu cầu người hát phải có một chất giọng cao, khỏe, mạnh mẽ. Không dễ để tìm được người có chất giọng như vậy” – Tuấn RC cho biết.

Tuấn RC cho biết, đây là việc dịch và hát theo đam mê chứ không phải đạo nhạc nước ngoài. Các ca khúc đều ghi rõ tên bài hát gốc và nhạc sĩ sáng tác. Anh tự hát và tung lên các trang mạng youtube, Facebook để chia sẻ với bạn bè, thậm chí còn có bạn trẻ thấy hay quá đã tung lên các trang mạng giải trí như haivl.com, ngay lập tức ca khúc đã nhận được rất nhiều lượt like và comment.

Kinh doanh để nuôi dưỡng đam mê rock

Bằng khả năng của mình, nhiều người nhận định Tuấn RC có thể tiến vào thế giới âm nhạc Việt theo cách riêng của mình. Thế nhưng khi được hỏi, anh có mục tiêu tiến vào làng showbiz Việt không, thì Tuấn RC cười rằng: “Nhiều người đã khuyên tôi đi thi cuộc thi âm nhạc nhưng tôi không phải là người ưa chuộng về sự nổi tiếng. Tôi đã từng biểu diễn ở các sàn nhạc lớn, sân khấu rock lớn. Tôi chỉ coi đây là một đam mê, cứ để tự nhiên thì sẽ thú vị hơn” – Tuấn RC chia sẻ.


Anh Tuấn RC cho rằng việc đầu tư cho rock rất khó có lợi nhuận. Việc đầu tư trang thiết bị và phòng thu phát rất tốn kém. Hơn nữa, để thành lập được một ban nhạc rock đòi tinh thần gắn kết của các đồng đội rất cao, chỉ cần vắng một thành viên thì ban nhạc sẽ không thể hoạt động. Chính vì vậy, rock rất khó có “đất sống”. Cũng may, Tuấn RC là giám đốc một công ty thiên về kiến trúc và thiết kế, chính vì vậy, anh có điều kiện để nuôi dưỡng niềm đam mê rock. Tuấn đã thiết kế cho mình một phòng nghe nhạc và chơi nhạc đặc biệt với dàn âm thanh, nhạc cụ “khủng”. Theo bật mí của Tuấn, anh đã đầu tư tiền tỉ đồng vào phòng nghe rock này. “Trước đây để có thể thể hiện được một ca khúc, tôi phải bỏ khoảng 1 – 2 triệu đồng để thu. Sau này có điều kiện, tôi đã tự thiết kế một phòng thu riêng. Sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi,  tôi lại thỏa sức “điên cuồng” với rock. Được sống và làm việc với một niềm đam mê thì đó mới là niềm hạnh phúc.”, Tuấn tâm sự.

Tuấn chia sẻ, khi còn trong nhóm The Light, anh hát rock các ca khúc Tây Nguyên, khi chuyển sang nhóm Ngũ Cung, anh ca các khúc hát của núi rừng Tây Bắc. Anh cho biết, sắp tới anh sẽ chuyển sang hát các ca khúc dân gian đương đại như: “Ao giác”, “đám cưới chuột”, “hai người lính”, “thềm nhà có hoa”, “mộ gió”, “mười ba”, “đắng”, “ngày tắt”, “hạt cát”. Anh bảo rằng, những dự định đó cũng chỉ nhằm phục vụ cho niềm đam mê được sống hết mình với rock.

Tự dịch, tự hát và làm CD để tặng vợ

Mặc dù rất đam mê âm nhạc nhưng Tuấn RC vẫn luôn giành tình cảm đặc biệt cho vợ con. Anh đã dịch bài forever love để tặng vợ trong ngày kỷ niệm mười năm ngày cưới. Tuấn RC đã bỏ rất nhiều công phu để tự thu âm giọng hát của mình, kế tiếp anh đã dựng thành video với những tấm hình ghi dấu kỷ niệm của hai người. Đó là món quà hết sức ý nghĩa mà anh giành tặng cho vợ.

Thanh Tâm



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news