Tin mới

"Rợn người" công nghệ nhuộm cốm bằng hóa chất

Thứ năm, 25/09/2014, 16:46 (GMT+7)

Cốm là món ăn truyền thống của người Hà Nội. Tuy nhiên, món\năn thanh khiết, mang đậm chất văn hóa ẩm thực của người Tràng An - đang bị công\nnghiệp hóa đến mức thô bạo, nhẫn tâm với việc nhuộm phẩm màu, hóa chất độc hại.

 

 

Cốm là món ăn truyền thống của người Hà Nội. Tuy nhiên, món ăn thanh khiết, mang đậm chất văn hóa ẩm thực của người Tràng An - đang bị công nghiệp hóa đến mức thô bạo, nhẫn tâm với việc nhuộm phẩm màu, hóa chất độc hại.

Mới đây, những hình ảnh được ghi lại tại một cơ sở sản xuất cốm ở Mễ Trì - địa điểm chuyên cung cấp cốm Hà Nội mỗi độ thu về khiến dư luận không khỏi hoang mang. Thay vì chọn những loại nước làm màu tự nhiên cho cốm bằng lá như trước đây, hiện nay, ở một số cơ sở sản xuất cốm ở Mễ Trì đã dùng một loại hoá chất lạ hoà với nước cho ra màu xanh óng để nhuộm màu cho cốm.

Cốm bị nhuộm thường có màu xanh bắt mắt.

Sáng ngày 23/9, đội quản lý thị trường số 6 (quận Nam Từ Liêm) phối hợp với Cảnh sát môi trường, lực lượng Y tế (Hà Nội) tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất cốm của gia đình anh Đỗ Đức Tặng ở làng Mễ Trì Hạ, phát hiện cơ sở này dùng khá nhiều phẩm có màu xanh, vàng để làm màu cho cốm.

Tại đây đoàn kiểm tra phát hiện rất nhiều bình, chai và lọ cũ, cáu bẩn được tận dụng để đựng các chất bột lạ với đủ màu xanh, vàng khác nhau. Khi xoa chất bột lạ da tay, dù rửa tay nhiều lần dưới nước sạch cũng như xà phòng cũng không sạch được.

Những chai, hộp hóa chất lạ được phóng viên VTV ghi lại tại nhà ông Tạng (ảnh cắt từ Clip)

Theo Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 6, sau khi phát hiện số phẩm màu trên, cán bộ Trung tâm y tế đã test nhanh tại chỗ, kết quả phẩm màu không nằm trong danh mục cho phép, mà là phẩm màu công nghiệp. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tại chỗ, đội cảnh sát môi trường đã lấy mẫu, niêm phong gửi đi kiểm nghiệm, phân tích mức độ độc hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trong buổi làm việc, chủ cơ sở sản xuất cốm khai, gia đình này sản xuất cốm phun tẩm phẩm màu là do yêu cầu của khách hàng lấy sỉ, còn họ lấy cốm về chế biến bánh cốm, chả cốm hay bán trực tiếp cho người tiêu dùng họ không rõ. Thông thường, người ta dùng chổi nhỏ vẩy màu cho cốm, cơ sở này còn đầu tư cả máy phun hóa chất để đạt được độ đều màu rất chuyên nghiệp.

Các cơ sở này còn đầu tư cả máy phun hóa chất chuyên nghiệp để đạt được độ đều màu.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có khoảng 73 cơ sở sản xuất, kinh doanh cốm. Trong đó, làng Mễ Trì Hạ, Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm) có tới 64 cơ sở; quận Cầu Giấy có 9 cơ sở. Thông thường, mỗi năm các cơ sở sản xuất cốm tươi với 2 vụ cốm vào tháng 3 - 4 và tháng 9-10.

Tại xã Mễ Trì cũng có một số cơ sở dùng phẩm màu để sản xuất cốm nhưng là màu thực phẩm nằm trong danh mục cho phép. Tuy nhiên, màu thực phẩm cho phép sử dụng khi phun vào cốm sẽ không đẹp mắt bằng màu công nghiệp.

Dù chưa có kết quả khẳng định độ độc hại của hóa chất, song với số lượng cốm sản xuất lâu nay đã tung ra thị trường, ít nhiều nó gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bảo An/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news