Tin mới

Rúng động án tử hình hàng loạt 183 người tại Ai Cập

Thứ ba, 03/02/2015, 09:01 (GMT+7)

Một tòa án tại Ai Cập đã gây xôn xao dư luận quốc tế ngày hôm qua khi xác nhận bản án tử hình cho 183 bị cáo.

Một tòa án tại Ai Cập đã gây xôn xao dư luận quốc tế ngày hôm qua khi xác nhận bản án tử hình cho 183 bị cáo.

 

Cuộc tấn công vào đồn cảnh sát năm 2013 khiến 11 cảnh sát và 2 dân thường thiệt mạng

Các bị cáo bị kết tội giết chết 11 cảnh sát cùng 2 dân thường vào tháng 8/2013, hãng thông tấn MENA của Ai Cập đưa tin.

Vụ tấn công vào đồn cảnh sát này do lực lượng ủng hộ việc lật đổ Tổng thong Mohamed Morsy gây ra.

 

Hassiba Hadj Sahraoui đến từ Tổ chức Ân xá Quốc tế nói: “Bản án tử hình ngày hôm nay là ví dụ cho sự thiên vị của hệ thống luật hình sự tại Ai Cập. Những bản án và sự phán quyết cần bị hủy bỏ và tất cả những người bị kết án phải được xét xử lại, đáp ứng theo tiêu chuẩn quốc tế về sự công bằng và không bao gồm hình phạt tử hình”.

 

“Việc ban hành án tử hình hàng loạt trong bất cứ vụ án nào liên quan đến giết hại sĩ quan cảnh sát dường như là Chính sách thường xuyên tại Ai Cập lúc này, bất chấp sự thật và không hề có nỗ lực để quy trách nhiệm cho cá nhân”, ông Sahraoui nói thêm.

“Cho đến nay, 415 người đã bị kết án tử hình trong 4 phiên tòa vì tội giết nhân viên cảnh sát trong khi vụ chống lại cựu Tổng thống Hosni Mubarak khiến hàng trăm người biểu tình thiệt mạng trong suốt cuộc nổi dậy thì lại bị ỉm đi. Đến nay, không có nhân viên an ninh nào bị đưa ra xét xử vì giết hại 1.000 người biểu tình hồi tháng 8/2013”, theo website của Tổ chức Ân xá Quốc tế.

34 trong số 183 bị cáo bị xử tử hình vắng mặt. Tất cả đều được phép kháng cáo.

“Thảm sát và giết hàng loạt người biểu tình”

Vào tháng 7 và tháng 8/2013, hàng trăm người biểu tình – có thể là hơn 1.000 người – đã bị các lực lượng của Ai Cập sát hại. Tổ chức Quan sát Nhân quyền đã gọi đây là “tội ác chống lại loài người”.

“Các nhà chức trách đã không thể bắt 1 viên cảnh sát hay 1 quân nhân cấp thấp nhất đứng ra chịu trách nhiệm cho bất cứ 1 cái chết nào và tiếp tục đàn áp tàn nhẫn những người bất đồng chính kiến”.

Bảo Linh (tin tức CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news