Tin mới

Rúng động: Bác sĩ Ấn Độ triệt sản bằng bơm xe đạp

Thứ ba, 02/12/2014, 15:34 (GMT+7)

Mới đây, một bức ảnh chụp bác sĩ Ấn Độ triệt sản bằng bơm xe đạp được lan truyền đã gây sốc cho dư luận nước này.

Mới đây, một bức ảnh chụp bác sĩ Ấn Độ triệt sản bằng bơm xe đạp được lan truyền đã gây sốc cho dư luận nước này.

 

Bức ảnh gây sốc cho dư luận Ấn Độ. Một nhóm bác sĩ dùng bơm xe đạp để tiến hành thủ thuật triệt sản

Theo trang Dailymail, các bác sĩ tại trạm triệt sản thuộc làng Banarpal, huyện Angul, bang Odisha, Ấn Độ đa dùng bơm xe đạp để bơm căng bụng bệnh nhân và tiến hành triệt sản cho 56 phụ nữ.

Bức ảnh gây sốc này được tiết lộ chỉ 2 tuần sau khi vụ bê bối 13 phụ nữ nước này bị thiệt mạng sau chiến dịch triệt sản ở bang Chhatisgarh.

 

Những người chết và bị thương nằm trong số hơn 80 phụ nữ đến “trại” phẫu thuật triệt sản tại quận Bilaspur ở bang Chhattisgarh, Ấn Độ, R.K.Vange, giám đốc phòng Y tế của khu vực cho biết. Mỗi phụ nữ đã nhận được 1.400 rupe (23 USD) để triệt sản.

 

Có ít nhất 1 lô thuốc kháng sinh dùng cho việc triệt sản bị nhiễm phosphua kẽm (zinc phosphide), một thành phần chính của thuốc diệt chuột.

Tờ Hindustan Times dẫn lời ông Mahesh Prasad Rout, vị bác sĩ chịu trách nhiệm chính của ca phẫu thuật triệt sản dùng bơm xe đạp nói: “Bơm xe đạp thường xuyên được dùng trong quá trình triệt sản ở các lán y tế dã chiến tại các khu vực nông thôn, nơi thiếu trang thiết bị phẫu thuật phức tạp, chuyên dụng cho bơm căng vùng bụng bệnh nhân", ông Rout nhấn mạnh.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền HRW đã lên ánh chương trình triệt sản của quan chức y tế Ấn Độ nhằm kiềm chế tăng dân số. Những phụ nữ được trả tiền hoặc bị ép phải trải qua phẫu thuật trong điều kiện mất vệ sinh.

Nhóm đã kêu gọi Ấn Độ tập trung nỗ lực hơn nữa vào biện pháp ngừa thai và thắt ống dẫn tinh ở nam giới bởi đây là những thủ tục ít nguy hiểm hơn.

“Đây là những tin tức gây sốc nhưng không đáng ngạc nhiên bởi điều đó gần như không thể tránh khỏi do điều kiện không an toàn, phi đạo đức và mất vệ sinh vốn vẫn tồn tại ở khắp những trại di động kiểu này ở Ấn Độ”, Kerry McBroom, Giám đốc Sáng kiến quyền Sinh sản thuộc Mạng lưới Luật Nhân quyền tại New Delhi nói.

Những “trại” di động này rất phổ biến trong nỗ lực kiểm soát dân số của chính phủ Ấn Độ. Thông thường, phụ nữ bị các chuyên gia chăm sóc sức khỏe ép đến đó và những trại này nằm tại các địa điểm rất mất vệ sinh. Hàng trăm phụ nữ đã bị chết khi tiến hành triệt sản, McBroom trích dẫn số liệu của chính phủ cho biết.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news