Tin mới

Rúng động hình ảnh nhân viên lò hỏa táng ở Italia xử lý hàng trăm ca 1 tháng

Thứ năm, 26/03/2020, 10:55 (GMT+7)

Họ là những người trực tiếp tiếp xúc với những thi thể các nạn nhân nhiễm Covid-19 hơn 1 tháng nhưng lại có rất ít găng tay hay khẩu trang bảo hộ.

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Âu và Italia là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với số ca tử vong vượt qua cả Trung Quốc.

Thời gian qua, hình ảnh những đoàn xe vận chuyển thi thể người nhiễm Covid-19 đến địa phương khác an táng là một biểu tượng đau buồn của tỉnh Bergamo, thuộc vùng Lombardy phía Bắc Italy.

Cáo phó các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Italia dài dằng dặc (ảnh: Eco di Bergamo)

Địa phương này đã ghi nhận số ca nhiễm virus cao nhất đất nước, khoảng 6.500 ca theo ước tính của Ban bảo vệ dân sự. Ngày ngày, số ca tử vong vẫn tiếp tục tăng lên đồng nghĩa với việc đặt ra thách thức lớn với công tác an táng tại nước này.

Euronews thông tin đã có rất nhiều người qua đời ở Bergamo trong đại dịch Covid-19, khiến khoảng 80 lò hỏa táng của địa phương phải hoạt động hết công suất suốt một tháng qua. Nhưng hiện tại họ vẫn còn cả danh sách dài những thi thể phải hỏa táng trong ít nhất 3 tuần nữa.

Đoàn xe di quan thi thể bệnh nhân cũng nối dài (ảnh: Reuters)

Một người phụ trách dịch vụ ma chay trong Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ (LIA) của tỉnh Bergamo cho hay, các nhà tang lễ đều quá tải, khó bám trụ lâu hơn nữa. Thông thường, tỉnh Bergamo có khoảng 115 đám tang mỗi tháng, nhưng riêng tháng 3 này họ đã đã có hơn 800 đám.

Đáng nói, tình trạng làm việc quá tải, không đồ bảo hộ của nhân viên lò hỏa táng rất đáng báo động. Họ cũng không được làm xét nghiệm dù đã tiếp xúc với rất đông người thân, bạn bè của các nạn nhân thiệt mạng vì Covid-19. Nhiều lò hỏa táng cho biết họ sẽ sớm ngừng làm việc nếu không được cung cấp kịp thời các thiết bị bảo hộ.

Nhân viên lò hỏa táng làm việc hết công suất nhưng lại không có đồ bảo hộ (Ảnh: AP)

Một số chuyên gia cho rằng, chính phủ Italia đã đánh giá thấp nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 ở giai đoạn đầu. Những ngày nhen nhóm dịch, các quan tài vẫn để mở, và được chuyển về gia đình hay nhà thờ trước khi đưa tới nhà tang lễ.

Do đó nhiều người đã tụ tập xung quanh quan tài, có thể khiến virus lây lan rất nhanh. Tình hình này sau đó đã được báo cáo lên nhà chức trách tại thời điểm đó và đã được ngăn chặn ngay.

Họ cũng không hề được xét nghiệm nếu không có triệu chứng nhiễm Covid-19 (ảnh: internet)

Hiện tại, Italia đã chính thức cấm tổ chức lễ tang. Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, các thi thể cũng sẽ được đặt trong một lớp màng khử trùng rồi đưa vào quan tài đóng kín, sau đó chuyển trực tiếp đến lò thiêu hay nghĩa trang. Italy không bắt buộc hỏa táng thi thể các nạn nhân nhiễm Covid-19.

Dù đã có biện pháp đối phó nhưng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho nhân viên hỏa táng chỉ giảm xuống một phần, khi họ vẫn phải làm việc đến kiệt sức trong môi trường kém an toàn.

Quan tài được bày la liệt

Các nhân viên hỏa táng cũng không được xét nghiệm nếu không có triệu chứng của Covid-19. Đó là lý do hàng trăm người vẫn ngày ngày kiên nhẫn giúp các gia đình an táng người đã khuất, bất chấp mối nguy hại đối với sức khỏe của bản thân và cộng đồng xung quanh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news