Tin mới

Rùng mình hủ tục thả xác người trên sông Hằng

Chủ nhật, 05/10/2014, 11:04 (GMT+7)

Càng ngày càng có nhiều người dân nghèo Ấn Độ không thể thực hiện tục hỏa táng, vì vậy họ gói xác trong tấm vải niệm và thả xuống sông Hằng. Không những thế, hàng ngàn gia súc cũng được thả trôi sông Hằng như một nghi lễ linh thiêng khiến sông Hằng trở thành con sống ô nhiễm nhất thế giới.

Càng ngày càng có nhiều người dân nghèo Ấn Độ không thể thực hiện tục hỏa táng, vì vậy họ gói xác trong tấm vải niệm và thả xuống sông Hằng. Không những thế, hàng ngàn gia súc cũng được thả trôi sông Hằng như một nghi lễ linh thiêng khiến sông Hằng trở thành con sống ô nhiễm nhất thế giới.

 


Theo tín ngưỡng Hindu thì cuộc đời một con người sẽ không hoàn thiện nếu chưa một lần được ngụp lặn trong nước sông Hằng. Nước sông được sử dụng rộng rãi trong các nghi lễ thờ cúng và sinh hoạt ăn uống hàng ngày. Uống nước sông Hằng trước khi chết được coi là một điềm lành, giúp họ có thể làm sạch linh hồn khỏi những tội lỗi trong quá khứ. 



Việc đầu tiên là dùng nước sông Hằng tắm cho xác, rồi mặc cho xác bộ quần áo mới có màu vàng hoặc trắng, sa đó mới đưa lên giàn thiêu bằng củi. Họ đặt xác đàn ông ngửa mặt lên trời, còn xác phụ nữ thì nằm úp trên giàn thiêu. Giữ trọng trách châm lửa cho nghi lễ này là người đàn ông cao tuổi và có uy tín trong gia đình. Phụ nữ không được tham gia vào việc này, nhằm tránh xuất hiện những giọt nước mắt. Người ta quan niệm, nước mắt sẽ làm linh hồn người chết vấn vương, khó dứt bỏ trần thế để siêu thoát.

Trong lúc hỏa thiêu, các thầy tu với trang phục áo vàng sẽ làm lễ cầu nguyện, với mong muốn linh hồn của người chết nhanh chóng buông bỏ được thân thể mà về nơi cực lạc. Đội thiêu xác phải luôn túc trực và chịu trách nhiệm đảm bảo ngọn lửa cháy đều và rực nhất. 

Thông thường phải mất từ 4 - 5 tiếng đồng hồ thì xác chết mới thành nắm tro tàn. Loại gỗ được sử dụng trong nghi lễ thiêu xác thường là gỗ trầm hoặc đàn hương, hai loại gỗ có mùi thơm đặc biệt khi đốt cháy. Sau khi hoàn tất thủ tục hỏa thiêu họ sẽ mang tất cả tro, cốt, và quần áo của người chết đổ xuống sông Hằng.

Hiện giá thành củi đốt ngày một cao, khiến những gia đình nghèo không đủ sức tiến hành nghi thức hỏa thiêu cho người chết. Họ đã quấn sơ sài những xác chết và cứ thế thả về với 'sông mẹ'.Việc người dân sống hai bên sông Hằng bắt gặp những xác chết nổi lềnh bềnh trên sông là điều quá quen thuộc.

Một xác người chết nổi lềnh bênh trên sông

Người dân chen chúc tắm bên dòng sông ô nhiễm

Các nhà môi trường cảnh báo nước sông Hằng bây giờ không thể dùng để ăn uống hay tắm giặt được nữa mà thậm chí còn không thể dùng cho sản xuất công nghiệp. Với khoảng 30 triệu gallon chất thải được đổ vào sông Hằng mỗi ngày, con sông thiêng đã biến thành dòng sông đầy rác thải hai bên bờ phá hủy cảnh quan tuyệt đẹp và làm tăng lượng vi khuẩn độc hại trong nước.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thả xác sông Hằng