Tin mới

Rượu táo mèo ngâm là thực phẩm chức năng?

Thứ sáu, 07/11/2014, 11:14 (GMT+7)

Một loại rượu có nồng độ cồn 35\%, tên Táo Mèo Vua đang được bày bán trên thị trường lại được ghi thêm trên nhãn mác là "thực phẩm chức năng", có tác dụng an thần, tăng cường thể lực...

Một loại rượu có nồng độ cồn 35%, tên Táo Mèo Vua đang được bày bán trên thị trường lại được ghi thêm trên nhãn mác là "thực phẩm chức năng", có tác dụng an thần, tăng cường thể lực...

Sản phẩm trên do Công ty CP sản xuất Rượu Việt (có địa chỉ Phòng 102 - Tập thể G2 Thành Công - Đường Nguyên Hồng - Ba Đình) sản xuất.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu trên thân chai sản phẩm chỉ dán tem rượu, nhưng ở đây trên nhãn mác lại "chú thích" thêm là “thực phẩm chức năng”.

Cụ thể, trên nhãn mác bao quanh thân chai rượu này có ghi rõ một số thông tin như: "Rượu Táo Mèo Vua, rượu truyền thống - một đặc sản của núi rừng Tây Bắc, nay với bí quyết ngâm, ủ độc đáo trên thiết bị hiện đại đã cho ra đời sản phẩm "TÁO MÈO VUA" hương vị độc đáo khó quên, mang đặc trưng cho văn hóa rượu của người Việt Nam".

Tại Điều 18 Nghị định số 38/2012/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật An toàn thực phẩm quy định, "Đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng, trên nhãn phải thể hiện được các nội dung chính sau: Công bố thành phần dinh dưỡng; hoạt chất tác dụng sinh học; tác dụng đối với sức khỏe; chỉ rõ đối tượng, liều dùng, cách dùng, cảnh báo nếu có…

Tuy nhiên, ở sản phấm Táo Mèo Vua, các thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng, liều dùng, cách dùng... lại không được ghi rõ trên nhãn mác của sản phẩm. 

Theo quy định, nếu là sản phẩm thực phẩm chức năng, thì sẽ phải phải do Bộ Y tế công nhận, nhưng trên sản phẩm Táo Mèo Vua của Công ty CP sản xuất Rượu Việt này lại dán tem rượu của Bộ Công thương.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, "Từ trước đến nay, trên thị trường vẫn có thể có sản phẩm rượu thực phẩm chức năng với nồng độ cồn 30 – 40 độ, nhưng nó phải đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn về chất lượng. Trong trường hợp này, phải xác định được thành phần chức năng trong đó là gì ngoài rượu?".

Ông Đáng cho rằng, muốn được công nhận là thực phẩm chức năng thì sản phẩm đấy phải được Cục an toàn thực phẩm cấp giấy chứng nhận và công bố. Mà nếu là thực phẩm chức năng thì phải ghi là thực phẩm chức năng. Ví dụ ở trường hợp này thì ghi là thực phẩm chức năng rượu Táo Mèo.

Vào hồi tháng 5/2014, các cơ quan chức năng cũng đã thu hồi sản phẩm rượu Rockmen của Công ty Sao Thái Dương do quảng bá ra thị trường là thực phẩm chức năng.

Việc sản phẩm "Táo Mèo Vua" của Công ty CP sản xuất Rượu Việt lưu thông trên thị trường nhập nhèm giữa rượu và thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng hoang mang.

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin đến bạn đọc về "sự nhập nhằng khó hiểu" của sản phẩm trên.

Theo Bảo An - Phan Thuỷ/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news