Tin mới

Rút quân khỏi Crimea, Ukraine tập trận với Mỹ, Anh

Thứ năm, 20/03/2014, 09:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giám đốc An ninh Ukraine thông báo nước này sẽ tiến hành tập trận chung với Mỹ và Anh sau khi quân đội Nga chiếm đóng các căn cứ quân sự trên bán đảo Crimea.

(Tinmoi.vn) Giám đốc An ninh Ukraine thông báo nước này sẽ tiến hành tập trận chung với Mỹ và Anh sau khi quân đội Nga chiếm đóng các căn cứ quân sự trên bán đảo Crimea.

 

Clip Bỏ phiếu tại Crimea, hơn 90% người dân muốn ly khai

Thư ký an ninh quốc gia và Hội đồng Quốc phòng Ukraine, Andriy Parubiy cho biết chính phủ đã soạn thảo kế hoạch rút quân khỏi Crimea và tìm kiếm hỗ trợ từ Liên hợp quốc để biến bán đảo thành khu phi quân sự.

Ông cũng cho biết Ukraine sẽ tổ chức tập trận với các nước ký Biên bản ghi nhớ Budapest 1994 nhưng không nói rõ đó là những quốc gia nào. Tài liệu này được ký kết giữa Mỹ, Anh và Nga để đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ Ukraine sau khi quốc gia này đầu hàng và nhượng lại toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của Liên Xô cho Nga khi Liên Xô tan rã năm 1991. Hiện, Ukraine cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận trên khi chiếm đóng bán đảo Crimea.

Ngoài ra, ông Parubiy cho biết Ukraine cũng quyết định rời khỏi Khối tịnh vượng chung do Moscow đứng đầu. Đây là liên minh lỏng lẻo của 11 quốc gia thuộc Liên Xô cũ. Quốc gia sau cùng rời khỏi nhóm này là Georgia. Họ bị mất 2 vùng đất ly khai sau cuộc xung đột ngắn ngủi với Nga năm 2008.

Lính Nga chiếm đóng trụ sở hải quân của Ukraine tại Sevastopol ngày 19/3/2014

Lính Nga chiếm đóng trụ sở hải quân của Ukraine tại Sevastopol ngày 19/3/2014

Trong một cảnh báo dành cho Moscow, Phó tổng thống Biden tuyên bố Mỹ sẽ phản ứng với bất kỳ sự xâm lược nào chống lại các đồng minh NATO của mình, kể cả các nước láng giềng với Nga. Đứng cạnh 2 nhà lãnh đạo Baltic tại Vilnius, Biden nói rằng Mỹ “cam kết tuyệt đối” bảo vệ các đồng minh của mình. Ông nói thêm Tổng thống Barack Obama đã lên kế hoạch tìm kiếm các cam kết cụ thể từ các thành viên NATO để bảo vệ an ninh của tập thể.

“Nga không thể chối bỏ thực tế rằng thế giới đang thay đổi và bác bỏ hoàn toàn những hành vi của họ”, ông Biden nói sau cuộc gặp với Tổng thống Lithuannian, Dalia Grybauskaite và Tổng thống Latvia, Andris Berzins.

Ukraine đã bất lực trong việc ngăn chặn quân đội Nga tiến hành kiểm soát Crimea sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập vào hôm thứ ba 18/3.

Hôm qua, những binh lính Nga đeo mặt nạ đã di chuyển vào trụ sở hải quân của Ukraine tại thành phố Sevastopol, thủ phủ Crimea, bắt giữ người đứng đầu và chiếm đóng căn cứ. Họ không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng và Phó thủ tướng Ukraine đã lên kế hoạch đến Crimea vào ngày hôm qua để ngăn chặn cuộc chiến leo thang. Nhưng các nhà lãnh đạo thân Nga của Crimea cảnh báo họ sẽ quay trở lại. “Họ không được chào đón ở Crimea. Họ không được phép vào Crimea. Họ sẽ bị đuổi đi”, hãng tin Interfax dẫn lời Tân thủ tướng nước cộng hòa tự trị Crimea, Sergei Aksyonov.

Bảo Linh (Theo thestar)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news