Tin mới

Sách lớp 5 dạy học sinh "phụ nữ có thai nên làm gì?"

Thứ năm, 18/09/2014, 14:27 (GMT+7)

Trong sách khoa học lớp 5 có nội dung dạy trẻ về phụ nữ có thai và những điều cần làm đã gây tranh cãi cho phụ huynh học sinh.

 

 

Trong sách khoa học lớp 5 có nội dung dạy trẻ về phụ nữ có thai và những điều cần làm đã gây tranh cãi cho phụ huynh học sinh.

Cụ thể, sách khoa học lớp 5, bài 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) của NXB Giáo dục VN có nội dung dạy trẻ về việc Phụ nữ có thai nên làm gì? Đó là:

- Ăn uống đủ chất.

- Không dùng chất kích thích như thuốc lá, thuốc lào, rượu, ma túy...

- Nghỉ ngơi nhiều hơn, tinh thần thoải mái.

- Tránh lao động nặng, tránh tiếp xúc với chất độc hóa học như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ...

- Đi khám thai định kỳ ba tháng một lần.

- Tiêm văcxin phòng bệnh và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Sách khoa học lớp 5 có bài: Cần làm gì để cả mẹ và bé đều khỏe

Nội dung trên đã gây nhiều tranh cãi cho phụ huynh học sinh, nhất là khi giáo viên còn bắt học sinh học thuộc lòng nội dung trên.

Một phụ huynh có con đang học lớp 5 cho biết: Con tôi năm nay lên lớp 5, mới vào đầu năm học chưa đầy một tháng nhưng cô giáo đã phát cả một xấp tài liệu: “Đề cương ôn tập khoa học - sử - địa cuối học kỳ 1” với những câu hỏi nhỏ, về nhà để học thuộc lòng dần các kiến thức liên quan đến bài giảng ở lớp.

Buổi tối, thấy còn học thuộc lòng nội dung về phụ nữ mang thai cần làm gì chị đã vô cùng ngạc nhiên, liền mở sách khoa học lớp 5: Bài 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (trang 12) thì đúng là có nội dung đó thật, kèm theo một số hình ảnh minh họa. Chị nói với cháu: “Chỉ cần ở lớp con nghe cô giáo giải thích là hiểu rồi, con không cần học thuộc lòng như thế đâu”. Nhưng bé một mực khăng khăng: “Con phải học thật thuộc, nếu không ngày mai sẽ bị ghi vào lỗi vi phạm”.

Chị Lan Anh, có con vừa học hết lớp 5 tại Hà Nội nêu ý kiến trên Vietnamnet: “Tôi đồng ý với việc dạy các kiến thức về sức khỏe sinh sản sớm cho các con. Nhưng ở ví dụ này, SGK và giáo viên cần dạy cho trẻ biết về việc người phụ nữ mang thai thế nào ở góc độ kiến thức sinh học thông thường, không nên để các cháu tiếp cận những kiến thức này như một bà bầu. Người soạn sách như vậy là ẩu, kiến thức không khác gì copy - paste từ cẩm nang Bà bầu ra dạy trẻ”.

Trước vấn đề trên, trao đổi với Vietnamnet, bà Bùi Phương Nga-chủ biên cuốn sách Khoa học lớp 5 hiện hành cho biết: Không ít nội dung trong sách dạy về sức khỏe sinh sản cho trẻ tiểu học khi đưa vào SGK cũng nhận luồng ý kiến trái chiều.

Theo bà Nga: “Có người nói quá sớm. Có người lại mong SGK đề cập vấn đề này sớm hơn, kĩ hơn. Trên quan điểm của nhà giáo dục, chúng tôi xuất phát quyền lợi các cháu. Trước khi viết sách, từ những năm 1995 đến 1997, chúng tôi đã làm điều tra rất kĩ. Kết quả là không ít em độ tuổi nhỏ đã phát dục sớm, hiện tượng các em trai em gái bị lạm dụng tình dục không phải ít. Vì vậy, nếu dạy càng sớm cho trẻ các kiến thức này càng tốt”.Về bài học cung cấp kiến thức chăm sóc mẹ và em bé với nội dung Phụ nữ có thai nên làm gì?, bà Nga cho rằng: “Đây là việc tốt. Với các cháu, chuyện mẹ có bầu bé rất quan tâm, tò mò. Trong sách giáo viên, chúng tôi chỉ yêu cầu giáo viên dạy cho các em hiểu vấn đề là được”.

Theo Lê Vy (Tổng hợp)/ Người đưa tin.

Video bạn có thể quan tâm: Màn cầu hôn lãng mạn bằng bóng bay ngay trên cầu khiến nhiều người ghen tỵ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news