Tin mới

Sai lầm chết người khi sử dụng hành lá không đúng cách

Thứ ba, 09/05/2017, 09:57 (GMT+7)

Nếu không biết chế biến đúng cách, bạn có thể biến hành thành "thuốc độc", ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nếu không biết chế biến đúng cách, bạn có thể biến hành thành "thuốc độc", ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hành lá là rau gia vị quen thuộc tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn, tuy nhiên, nếu không biết sử dụng đúng cách, bạn có thể biến hành thành "thuốc độc”.

Hành lá giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch rất tốt 

Hành sống có mùi hăng hăng, thường được cho vào các món canh hoặc xào để tăng thêm hương vị cho thực phẩm. Theo chuyên gia dinh dưỡng, hành giàu chất chống oxy hóa, vậy nên, hành là một trong những loại gia vị chữa bệnh tuyệt vời từ thiên nhiên.

Hành luôn được coi là thực phẩm có tính kháng viêm cao. Ngoài ra, nó lại rất giàu vitamin A, B, C và là một nguồn dinh dưỡng thiên nhiên tiềm năng cung cấp acid folic, canxi, phốt pho, magiê, crom, sắt và chất xơ. Tuy cùng là một giống nhưng sự khác nhau về chủng loại, thời gian trồng và thời gian lưu trữ cũng làm cho các loại hành này có tác dụng dinh dưỡng khác nhau.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Hành có tác dụng kích thích quá trình bài tiết của cơ thể, tăng cảm giác thèm ăn, cải thiện đáng kể hoạt động của hệ tiêu hóa. Một chút hành cho món ăn sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn. Tuy nhiên, một yếu tố vô cùng quan trọng đó là hành phải thích hợp với thực phẩm, bạn không nên cho hành vào những món không phù hợp, điều này sẽ gây phản tác dụng.

Ăn hành lá giúp xương chắc khỏe

Giúp tăng cường miễn dịch

Hành lá giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch rất tốt, đồng thời giúp loại bỏ các enzyme tạo ra các gốc tự do trong cơ thể con người. Nhờ vậy, giúp giảm thiểu đáng kể thiệt hại do các mô tế bào và DNA.

Vị hăng của hành làm tăng lưu thông máu và sự tiết mồ hôi. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt và đổ mồ hôi ra cảm lạnh, trị cúm rất tốt.

Hành còn tốt cho đường hô hấp, chữa ho, đau họng. Hành chứa allicin, có vai trò quan trọng chống lại vi khuẩn, vi rút, đặc biệt là vi khuẩn gây bệnh nấm da.

Hạ sốt, long đờm

Tinh chất dầu trong hành kích thích tuyến mồ hôi của cơ thể, tốt cho đường hô hấp. Khi bị ốm, bạn có thể nấu chút cháo, băm hành và bỏ vào khi còn nóng, cháo hành rất tốt cho người có dấu hiệu sốt, cảm cúm, mệt mỏi...

Hạ huyết áp

Hành là loại gia vị thông thường trong các bữa ăn hàng ngày.

Hành là loại gia vị rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh huyết áp, bổ sung hành đúng cách sẽ giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ đau tim, đột quỵ. Bên cạnh đó, dưỡng chất trong hành sẽ tham gia vào quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu.

Chống bệnh tiểu

Càng ăn nhiều hành, nồng độ glucose được phát hiện trong miệng và tĩnh mạch càng ít. Nhiều cuộc thử nghiệm và những bằng chứng về lâm sàng cho thấy, chất allylpropy disulfide có tác động đến hiệu ứng này và hạ thấp lượng đường trong máu bằng cách làm tăng lượng insulin tự do sẵn có trong cơ thể.

Mặt khác, hành cũng rất giàu crom, chất giúp các tế bào tương thích với insulin. Các cuộc nghiên cứu lâm sàng ở những bệnh nhân tiểu đường cho thấy, crom có thể làm giảm lượng đường huyết, hạ thấp nồng độ insulin từ đó giúp chống bệnh tiểu đường.

Những sai lầm khi chế biến hành:

- Hành lá và đậu phụ: Axit oxalic trong hành lá sẽ chuyển hóa thành Canxi oxalate khi chúng ta chế biến chung với đậu phụ, quá trình này cản trở cơ thể hấp thụ Canxi. Vậy nên, chúng ta tuyệt đối không cho hành vào những thực phẩm giàu Canxi vì sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của loại thực phẩm đó.

- Hành kết hợp với thịt chó: Đây là một sai lầm trong ăn uống, hành và thịt chó đặc biệt kỵ nhau, nếu chúng ta ăn lẫn sẽ không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những bệnh nhân mắc chứng viêm mũi.

Hành đại kỵ với mật ong, tuyệt đối không nên kết hợp hai thứ này với nhau.

- Hành và mật ong: Hành và mật ong khi kết hợp với nhau sẽ dẫn tới phản ứng và sản xuất ra các chất độc hại cho cơ thể. Vậy nên, khi nấu nướng, tuyệt đối không nên cho cả hành lẫn mật ong vào cùng một món. Cách nấu này sẽ khiến bạn bị rối loạn đường tiêu hóa.

Hành là loại gia vị thông thường trong các bữa ăn hàng ngày. Cũng như những loại thảo dược thiên nhiên khác, hành lá được Y học đánh giá cao trong khả năng phòng và trị bệnh. Tuy nhiên, hãy sử dụng đúng cách để bảo vệ sức khỏe một cách an toàn nhất.

[mecloud]HXbOXhtx5p[/mecloud]

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news