Tin mới

Sai lầm của NASA: Sóng hấp dẫn LIGO không tồn tại?

Thứ bảy, 04/06/2016, 09:23 (GMT+7)

Vào năm ngoái, NASA đã tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra sóng hấp dẫn LIGO, một dạng sóng được tiên đoán tồn tại của thuyết Tương đối. Nhưng liệu NASA có thực sự đã quan sát được LIGO?

Vào năm ngoái, NASA đã tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra sóng hấp dẫn LIGO, một dạng sóng được tiên đoán tồn tại của thuyết Tương đối. Nhưng liệu NASA có thực sự đã quan sát được LIGO?

Theo Forbes, vào ngày 14 tháng 9 năm 2015 , một hiệu ứng nhỏ kéo dài 200 mili giây đi qua Trái đất với tốc độ của ánh sáng . Toàn bộ hành tinh nén và mở rộng theo hai hướng vuông góc nhau bởi ít hơn chiều rộng của một proton , dao động qua lại khoảng bảy lần trong khoảng thời gian đó. Và trong hai máy dò phân cách bằng 2.000 dặm, một hình ảnh giao thoa được hình thành bởi hai tia laser bị cô lập , phản xạ trở lại - và-ra trong chân không và sau đó mang lại với nhau một lần nữa , đã cho chúng tôi những lời giải thích hiệu cho hiệu ứng này . Từ 1,3 tỷ năm ánh sáng, hai lỗ đen có khối lượng gấp khoảng 30 lần khối lượng của Mặt Trời đã xoắn vào nhau , kết hợp với nhau và gửi gợn sóng năng lượng thông qua cấu trúc không gian riêng của mình. Lần đầu tiên ,một sóng hấp dẫn - một trong những dự đoán chưa được xác minh lâu đời nhất của thuyết tương đối của Einstein - đã được phát hiện trực tiếp .

Sát nhập hố đen sẽ tạo ra các sóng hấp dẫn LIGO theo tiên đoán của Enstien. Ảnh: SXS

Kính thiên văn quang học không phát hiện thấy bất cứ điều gì như mong đợi . Việc sáp nhập các hố đen được dự kiến ​​sẽ không phát ra bất kỳ ánh sáng hay tia nào (do các vật chất không thể thoát nổi lực hấp dẫn của hố đen) , không giống như sáp nhập sao ( tạo ra một ngôi sao lớn hơn) , các sao lùn trắng (tạo ra một siêu tân tinh ) , hoặc sao neutron (được cho là tạo ra một vụ nổ tia gamma ) ; nên họ chỉ có thể phát hiện các vụ sát nhập hố đen bởi sự xuất hiện của các chùm tia trong không gian sau vụ sát nhập, do theo Hawking, hố đen không "đen" như ta nghĩ, vẫn có một số tia Gama có thế thoát khỏi nó . Cùng lúc, các nhóm vệ tinh Fermi của NASA tuyên bố phát hiện tia gamma trùng với sự kiện này , diễn ra trong thời gian ít ỏi 0,4 giây . Một mảng của 14 máy dò tinh thể trên tàu Gamma - ray  Burst Monitor ( GBM ) - đã phát hiện một vụ nổ bất ngờ của X -quang, và tuyên bố nguy cơ xảy ra sai sót ở đây chỉ khoảng 0,2%.

Máy dò GBM. Ảnh: NASA

Trong khi NASA đã xác nhận, tuy nhiên , rất nhiều nhà khoa học tại các nơi trên thế giới đã hoài nghi. Kết quả của NASA sẽ lật đổ các mô hình lý thuyết hàng đầu cho việc sáp nhập lỗ đen, và rất khó để kiểm chứng. Bên cạnh đó,  một vệ tinh miễn phí trên quỹ đạo - vệ tinh INTEGRAl của ESA - không thấy bằng chứng tỏ sự tồn tại của tín hiệu này . Ngược lại , INTEGRAL tìm kiếm thông qua tất cả các dữ liệu và không tìm thấy bất kỳ tín hiệu trùng thú với sóng hấp dẫn LIGO ở tất cả các trường hợp . Từ một phát hiện này, rất nhiều dữ liệu mâu thuẫn được đưa ra. Điều này đưa ra rất nhiều nghi vấn hơn là giải đáp được nghi vấn nào đó. Câu hỏi được quan tâm nhất: Liệu LIGO có tồn tại?

Quý Vũ (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sóng hấp dẫn ligo