Tin mới

Sai lầm khi hâm cơm nguội và 9 thực phẩm khác bằng lò vi sóng

Thứ tư, 23/10/2019, 19:28 (GMT+7)

Có một số loại thực phẩm có thể trở nên độc hại khi hâm, nấu bằng lò vi sóng. Dưới đây là danh sách của chúng.

1. Trứng luộc chín

Dù để cả vỏ hay đã bóc vỏ, trứng luộc kỹ bỏ vào lò vi sóng cũng sẽ khiến hơi ẩm bốc lên, tạo ra sự tích tụ hơi nước, biến lò thành một nồi áp xuất và trứng có thể phát nổ. Đáng sợ hơn, trứng sẽ không vỡ trong lò vi sóng khi đang được làm nóng mà nổ sau đó. Điều đó có nghĩa là trứng nóng có thể rơi vào tay, vỡ trên đĩa hay thậm chí là ở trong miệng khi ăn. Để tránh trứng phát nổ, hãy cắt nó thành từng mảnh trước khi hâm lại hoặc tốt hơn nữa là không dùng lò vi sóng để làm nóng trứng.

2. Sữa mẹ

Nhiều bà mẹ làm đông và lưu trữ sữa để dùng sau này, tuy nhiên, tuyệt đối không dùng lò vi sóng để rã đông và hâm nóng sữa. Lò vi sóng sẽ làm ấm sữa không đều, có thể khiến bé bị bỏng miệng và cổ họng. Việc để sữa trong bình nhựa rồi hâm nóng trong lò vi sóng có thể gây ung thư

FDA khuyến cáo mọi người nên làm ấm sữa mẹ và sữa công thức bằng cách bỏ vào nồi nước sôi trên bếp thông thường hoặc nhúng vào nước sôi để rã đông.

3. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn thường chứa hóa chất và chất bảo quản để kéo dài hạn sử dụng. Lò vi sóng có thể khiến những chất này trở nên có hại cho sức khỏe.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hâm nóng thịt chế biến sẵn bằng lò vi sóng góp phần hình thành các sản phẩm oxy hóa cholesterol, có liên quan đến sự phát triển của bệnh tim mạch vành.

4. Cơm nguội

Khi hâm nóng lại cơm bằng lò vi sóng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Có một loại vi khuẩn kháng thuốc là Bacillus cereus hiện diện trong cơm. Nhiệt của lò vi sóng khi giết chết vi khuẩn này có thể tạo ra các bào tử độc hại.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một khi cơm được đưa ra khỏi lò vi sóng và để ở nhiệt độ phòng, bất cứ bào tử nào trong đó đều có thể nhân lên và gây ngộ độc thực phẩm. Có 2 hình thức ngộ độc là tiêu chảy hoặc buồn nôn và nôn.

5. Thịt gà

Nhiệt của lò vi sóng không tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn bởi nó làm nóng từ ngoài thay vì làm nóng từ bên trong. Một số loại thực phẩm khi hâm nóng bằng lò vi sóng dễ gây bệnh nếu các tế bào vi khuẩn sống sót. Đó là lý do tại sao thịt gà có nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella nếu được nấu bằng lò vi sóng.

Trước khi ăn thịt gà, bạn phải nấu chín kỹ để loại bỏ tất cả các vi khuẩn hiện tại. Vì lò vi sóng không nấu chín hoàn toàn hoặc chín đều thịt nên có khả năng vi khuẩn sẽ sống sót.

6. Rau xanh


Nếu bạn muốn tiết kiệm cần tây, cải xoăn hoặc rau bina để ăn cho bữa tiếp theo thì hãy hâm nóng chúng bằng lò nướng thông thường thay vì lò vi sóng. Khi nấu trong lò vi sóng, các nitrat tự nhiên (rất tốt cho cơ thể người) có thể chuyển thành nitrosamine, một chất có thể gây ung thư.

7. Củ cải đường

Củ cải đường hâm nóng bằng lò vi sóng cũng chuyển đổi hóa học giống như rau bina. Củ cải đường và củ cải là loại thực phẩm giàu nitrat, vì vậy, không dùng lò vi sóng để hâm hay nấu.

8. Ớt cay

Khi ớt được hâm bằng lò vi sóng, chất capsaicin tạo vị cay cho ớt sẽ được giải phóng vào không khí. Trong không khí, chất này có thể gây cay nóng mắt và cổ họng. Trước đây từng có trường hợp một tòa chung cư ở Rochester, New York phải sơ tán sau khi có người nấu hạt tiêu trong lò vi sóng khiến cư dân bị ho và khó thở.

9. Trái cây

Nho khi nấu trong lò vi sóng sẽ không biến thành nho khô mà tạo thành plasma. Đây là dạng vật chất được tạo ra khi khí gas bị ion hóa và hình thành dòng điện. Một nhà khoa học tại Anh đã làm thí nghiệm cho thấy 2 miếng nho bỏ vào lò vi sóng có thể tạo ra lượng plasma đủ để làm chảy một lỗ ở hộp nhựa đựng chúng.

Các loại trái cây khác khi bỏ vào lò vi sóng có thể không tạo ra plasma nhưng vẫn để lại một mớ hỗn độn. Toàn bộ trái cây khi bị hâm nóng cũng sẽ tạo ra hơi nước và có thể gây nổ khi đang được hâm trong lò vi sóng.

10. Khoai tây


Bạn vẫn có thể nấu khoai tây sống bằng lò vi sóng, nguy hiểm chỉ đến khi bạn hâm nóng lại khoai tây đã nấu chín. Bọc khoai tây bằng giấy bạc sẽ bảo vệ vi khuẩn C. botulinum khỏi nhiệt độ. Điều đó có nghĩa là vi khuẩn vẫn có thể phát triển mạnh nếu khoai tây để ở nhiệt độ phòng quá lâu và có thể gây ngộ độc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lò vi sóng