Tin mới

"Sai lầm tồi tệ nhất" của Obama khi làm tổng thống Mỹ

Thứ hai, 11/04/2016, 08:54 (GMT+7)

Ông Obama đã thừa nhận "sai lầm tồi tệ nhất" khi làm tổng thống Mỹ là thiếu kế hoạch cụ thể cho Libya sau khi lãnh đạo nước này bị lật đổ năm 2011.

Ông Obama đã thừa nhận "sai lầm tồi tệ nhất" khi làm tổng thống Mỹ là thiếu kế hoạch cụ thể cho Libya sau khi lãnh đạo nước này bị lật đổ năm 2011.

Tổng thống Barack Obama thừa nhận "sai lầm tồi tệ nhất" khi làm tổng thống Mỹ là không có kế hoạch khi can thiệp vào Libya. Ảnh: ABC News

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News hôm 10/4, Tổng thống Barack Obama đã thừa nhận: "Có thể là thất bại trong việc lên kế hoạch cho điều mà tôi cho là đúng đắn trong việc can thiệp vào Lybia" chính là "sai lầm tồi tệ nhất" ông phạm phải trong 2 nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Cả ông Obama và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi ấy đều cho rằng việc lật đổ ông Gaddafi không phải là căn nguyên dẫn tới bất ổn mà nguyên nhân chính là thất bại trong việc vực dậy một chính phủ đáng tin cậy cho Libya. "Đó là bài học mà giờ đây tôi đã rút ra khi được yêu cầu can thiệp quân sự. Liệu chúng ta đã có kế hoạch cho những ngày sau đó chưa?”, ông Obama nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn BBC.

Việc Mỹ can thiệp vào Libya năm 2011 đã lật đổ chính quyền Gaddafi và đẩy nước này vào tình trạng hỗn loạn. Tình hình trong khu vực từ đó đến nay chỉ chuyển biến xấu đi.

Nói về thành tựu của mình, ông Obama tự nhận mình đã "cứu nền kinh tế khỏi cuộc Đại khủng hoảng" sau khi nhậm chức đúng đợt suy thoái năm 2008.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news