Tin mới

"Sai phạm" của báo Người cao tuổi: Từ đề xuất khen thưởng thành khởi tố

Thứ ba, 12/05/2015, 15:33 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc liên quan báo Người Cao Tuổi, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, việc thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi là theo yêu cầu của Hội người cao tuổi, khi hội đề nghị khen thưởng ông Kim Quốc Hoa (Tổng biên tập báo Người cao tuổi) là chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, việc thanh tra đột xuất Báo Người cao tuổi là theo yêu cầu của Hội Người cao tuổi.

Cụ thể, vào tháng 11/2014, Hội Người cao tuổi đã đề nghị khen thưởng ông Kim Quốc Hoa (Tổng biên tập Báo Người cao tuổi) là chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Ban Thi đua khen thưởng TƯ đã có công văn gửi Bộ TT&TT, Ban Tuyên giáo TƯ đề nghị hiệp y khen thưởng. Tuy nhiên, trước nhiều sai phạm của báo Người cao tuổi mà Tổng biên tập phải trực tiếp chịu trách nhiệm, Bộ TT&TT đã có văn bản không chấp nhận hiệp y việc khen thưởng này.

Sau đó, phía Hội Người cao tuổi đã đề nghị Bộ TT&TT chỉ rõ những sai phạm của báo Người cao tuổi cũng như của ông Kim Quốc Hoa.

"Để làm rõ việc đúng sai, Bộ trưởng TT&TT đã quyết định thanh tra đột xuất báo Người cao tuổi. Trong quá trình thanh tra đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm. Những sai phạm nào cần phải xử lý hành chính thì sẽ xử lý hành chính. Những sai phạm nào có dấu hiệu phạm tội thì chuyển sang cơ quan Hình ảnh Sai phạm của báo Người cao tuổi: Từ đề xuất khen thưởng thành khởi tố số 1

"Sai phạm" của báo Người cao tuổi: Từ đề xuất khen thưởng thành khởi tố

Sáng ngày 9/2, Bộ Thông tin & Truyền thông đã công bố kết qủa thanh tra báo Người cao tuổi. Theo kết luận thanh tra, trong quá trình hoạt động, Báo Người cao tuổi đã xuất bản một số tin, bài trực tiếp trên trang thông tin điện tử tổng hợp là hoạt động báo điện tử không có giấy phép; đăng nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo và bình luận suy diễn thiếu căn cứ dẫn đến thông tin sai sự thật; đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân.

Cũng theo kết luận thanh tra, báo này đã có nhiều vi phạm trong việc quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm chức năng, cũng như chưa chấp hành đúng quy định pháp luật về quyền tác giả và quy chế xác định nguồn tin trên báo chí khi tổng hợp, trích dẫn một số tin, bài ở chuyên mục Quốc tế.

Trước những vi phạm của Báo Người cao tuổi, Bộ Thông tin - Truyền thông đã quyết định: thu hồi thẻ nhà báo của ông Kim Quốc Hoa, bút danh Vũ Phong trước ngày 12/2/2015 do vi phạm các thông tin trên báo chí gây hậu quả nghiêm trọng; Bộ Thông tin - Truyền thông đề nghị Hội Người cao tuổi Việt Nam cách chức Tổng biên tập Báo Người Cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa; đồng thời quyết định thu hồi giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet số 256 cấp cho Báo Người cao tuổi với tên miền www.nguoicaotuoi.org.vn.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh ban đầu, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an thấy hành vi viết, biên tập và đăng tải các bài viết trên Báo Người cao tuổi có nội dung xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích của tổ chức, công dân. Xác định có dấu hiệu của tội phạm Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại thành phố Hà Nội và một số địa phương khác, quy định tại Điều 258-Bộ Luật Hình sự.

H.Nguyen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news