Tin mới

Sai phạm ở Thủ Thiêm: TP.HCM cam kết xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm trước 30/11

Thứ sáu, 21/09/2018, 10:23 (GMT+7)

Chánh Văn phòng UBND TP HCM thay mặt chính quyền xin lỗi người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm vì những sai phạm xảy ra tại đây. Việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ kết thúc trước 30/11.

Chánh Văn phòng UBND TP HCM thay mặt chính quyền xin lỗi người dân khu đô thị mới Thủ Thiêm vì những sai phạm xảy ra tại đây. Việc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan sẽ kết thúc trước 30/11. 

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan sai phạm ở Thủ Thiêm trước 30/11 - Ảnh 3.

Sáng 21/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo, công bố kết luận thanh tra đối với khu đô thị mới Thủ Thiêm và nhận trách nhiệm về những sai phạm mà Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra.

Cuộc họp diễn ra tại trụ sở UBND TP HCM (quận 1, TP HCM) với sự tham gia lãnh đạo Ban tuyên giáo Thành ủy, thủ trưởng các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch Kiến trúc, Thanh tra thành phố, Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND quận 2.

Do cuộc họp mang tính chất quan trọng, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các đơn vị được mời phải tham dự đầy đủ, không cử cán bộ cấp phòng dự thay hoặc cán bộ không có khả năng trả lời nội dung báo đài quan tâm.

Mở đầu cuộc họp, ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng UBND TP HCM thay mặt chính quyền nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng và người dân vì đã không thực hiện đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

UBND TP chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc Khu phố 1, phường Bình An, quận 2, đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua.

UBND TP.HCM cam kết sẽ phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương liên quan, trong quá trình thực hiện Kết luận, đối với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi cơ bản của người dân, UBND thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai.

"Quan điểm của TP là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của chính phủ, Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng Chính sách pháp luật, yên dân, đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự dồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc", thông cáo báo chí tại cuộc họp báo nêu rõ. 

Theo UBND TP.HCM có 6 bước để thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về Thủ Thiêm.

1. Tổ chức họp báo (cuộc họp báo này - PV) để nhận thiếu sót trước nhân dân về những sai phạm của các thời kỳ lãnh đạo TP; công bố các bước thực hiện kết luận.

2. Trước 30/10, tổ chức đối thoại với những hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số hộ đã chấp thuận di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan sai phạm ở Thủ Thiêm trước 30/11 - Ảnh 1.
 

3. Trước 15/10, tiến hành rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch khu Thủ Thiêm. Trong đó đáng chú ý khu 4,3 ha ở phường Bình An, quận 2.

4. Trước 30/11 hoàn thiện chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân nằm trong khu 4,3ha - nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới. Đồng thời trước 15/10 rà soát tất cả các trường hợp còn khiếu nại, khiếu kiện.

5. Trước 1/11, tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. 

6. Trước 30/11, tổ chức kiểm điểm là rõ trách nhiệm và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm ở Thủ Thiêm.

Đức Hoà (tổng hợp)
 
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news