Tin mới

Sân bay Long Thành có đi vào “vết xe đổ” chậm tiến độ?

Thứ tư, 17/06/2015, 15:04 (GMT+7)

Tại buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Vnexpress sáng nay xung quanh dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Cục trưởng hàng không Lại Xuân Thanh đã nhận được một số câu hỏi liên quan đến tiến độ dự án.

Tại buổi giao lưu trực tuyến với độc giả Vnexpress sáng nay xung quanh dự án sân bay Long Thành, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Cục trưởng hàng không Lại Xuân Thanh đã nhận được một số câu hỏi liên quan đến tiến độ dự án.

Cụ thể, độc giả Nguyễn Thái Hải nêu câu hỏi “Những dự án trọng điểm như đường cao tốc, hay dự án đường sắt đô thị đều vừa chậm tiến độ vừa chưa đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật. Vậy Bộ GTVT và Cục Hàng không đã có những biện pháp gì để dự án Sân bay Long Thành không đi theo "vết xe đổ" của những dự án trước?

Thứ trưởng bộ giao thông ông Nguyễn Ngọc Đông trả lời độc giả VnExpress.net. Ảnh: VnExpress.net

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết: “Việc này ảnh hưởng rất nhiều yếu tố, từ huy động nguồn lực, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện, giải pháp công nghệ... Với sân bay Long Thành, dự án đã được xem xét rất kỹ từ nhiều cơ quan. Đảm bảo tiến độ và chất lượng, chi phí nằm trong dự toán cũng là những yêu cầu của Quốc hội. Việc triển khai phải rất khẩn trương và tuân thủ pháp luật. Bộ Giao thông đã triển khai để đẩy mạnh giải phóng mặt bằng.”

Ông Đông nói thêm: “Nhiều dự án gần đây của ngành giao thông đã và đang vượt tiến độ nên tôi tin tưởng sẽ làm được. Bên cạnh đó, c

húng tôi sẽ tuân thủ quy định pháp luật trong quá trình triển khai. Nếu làm nhanh còn giảm được chi phí.Giải pháp công nghệ là một trong những mối quan tâm. Chứng minh cho thấy, nhà ga T2 Nội Bài vừa xây dựng đã tiếp cận được nhiều công nghệ kỹ thuật của thế giới. Tin tưởng là sân bay Long Thành được nhiều quan tâm của xã hội, sẽ được áp dụng kỹ thuật tiên tiến nhất để khai thác hiệu quả lâu dài.”

Với câu hỏi của Tiến sỹ Nguyễn Văn Cường: “Các ông và những người quả quyết duyệt dự án và có dám cam kết chịu trách nhiệm cá nhân ký vào cam kết chịu trách nhiệm cá nhân trước nhân dân trong trường hợp sân bay hoạt động không hiệu quả như dự án và số lượng hành khách thông qua không đạt 75% so với số liệu các ông đưa vào tính toán không? Riêng tôi cho rằng Long thành có thể xây dựng nhưng chưa vào thời điểm này khi dự án đường sắt Bắc nam chưa hoàn thành, bởi lẽ Việt nam là đất nước địa hình hẹp và dài thì loại hình vận tải chiến lược về kinh tế, xã hội và quốc phòng duy nhất có hiệu quả là đường sắt”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay: “Bạn quan tâm tính khả thi, hiệu quả. Chúng tôi đã nói nghiên cứu cho thấy cấp bách và đầu tư thì có hiệu quả. Theo đó hiệu quả là 22,4%. Số liệu đầu vào đáng tin cậy trên cơ sở tăng tưởng hành khách, chi phí xây dựng.. Chúng tôi tin tương dự án nghiên cứu hết sức đúng các quy định và hoàn toàn khả thi. Cá nhân tôi cho rằng với tăng trưởng chung nền kinh tế, nhu cầu vận tải thì tôi gắn trách nhiệm với quá trình triển khai dự án.”

Không dừng lại giải đáp thắc mắc trên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nói thêm về số lượng hành khách có tăng trưởng qua các đánh giá chung: “Nếu lượng khách không quá 75%? ngoài các nghiên cứu của Việt nam thì quốc tế như ICAO cũng đánh giá Việt Nam nằm trong 10 quốc gia tăng trưởng hàng không nhanh nhất châu Á Thái Bình Dương. Tôi tin lượng khách sẽ vượt quá dự báo. Ta đã có kiểm chứng Tân Sơn Nhất, khi vượt 22 triệu khách thay vì dự báo chí 20 triệu khách. Tăng trưởng còn phụ thuộc phát triển kinh tế của khu vực và thế giới và các tổ chức này có đủ số liệu để đánh giá cả xu hướng trong tương lai.”

Cục trưởng Lại Xuân Thành cũng cho hay: “Trước hết, về chuyện dừng Long Thành để xây đường sắt đường bộ, tôi không có khả năng quyền hạn nên không bàn đến. Tôi chỉ có thể khẳng định hàng không là một trong những loại hình giao thông rất quan trọng của đất nước. Đảng và Nhà nước cũng xác định phải phát triển giao thông hàng không để đáp ứng công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. Trong ba đột phá, giao thông hàng không cũng là một mục tiêu quan trọng.

Còn về cam kết về nhiệm vụ được giao, chúng tôi đã làm hết sức mình trong việc tham mưu quy hoạch cho đến việc xây dựng dự án để báo cáo Nhà nước. Tôi chỉ dám chắc chắn lấy danh dự để khẳng định rằng mình làm hết trách nhiệm trong dự án này. Không chỉ riêng tôi mà đó là gồm cả một đội ngũ. Chúng ta phải nhìn ở đây Long Thành là kết quả của cả một tập thể qua nhiều thế hệ trong suốt hơn 20 năm qua, ví dụ đã có hơn 60 tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế các chuyên gia đã tham gia vào việc lập đồ án quy hoạch về tư vấn, xây dựng rất nhiều năm qua từ ý tưởng đến quy hoạch. Đây là công sức của cả một tập thể, của nhiều thế hệ qua hơn 20 năm chứ không chỉ của một số ít cá nhân ngày hôm nay.”

Hoài An (Tổng hợp/Lược ghi từ Vnexpress)

  

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news