Tin mới

Hạt dổi rừng 4 triệu/kg chỉ đại gia mới dám mua

Thứ bảy, 16/01/2016, 10:21 (GMT+7)

Hạt dổi rừng là một loại gia vị đặc biệt, chuyên dùng trong các món ăn đặc sản của dân tộc miền núi. Tuy nhiên càng ngày loại gia vị này càng khan hiếm khiến cho giá cả bị đẩy lên cao chóng mặt.

Hạt dổi rừng là một loại gia vị đặc biệt, chuyên dùng trong các món ăn đặc sản của dân tộc miền núi. Tuy nhiên càng ngày loại gia vị này càng khan hiếm khiến cho giá cả bị đẩy lên cao chóng mặt.

Một thời gian trở lại đây bỗng dưng loại gia vị có tên là “hạt dổi rừng” lại được phổ biến và được các gia đình Hà thành tìm mua rầm rộ.

Trao đổi trên Vietnamnet, anh Nhất Nam ở Trần Hưng Đạo, Hà Nội cho biết, Tết này anh quyết tâm tìm mua một cân hạt dổi rừng để về làm gia vị và pha nước chấm.

Anh được biết tới món gia vị này trong một lần công tác ở Na Hang (Tuyên Quang), tuy nhiên để đặt mua được nó rất khó, mãi tới gần đây anh mới nhờ được qua một người bạn Tuyên Quang, nhưng mức giá khá cao lên tới 4 triệu đồng/kg.

Hạt dổi rừng hiện có giá bán ngoài thị trường là 4 triệu đồng/kg. Ảnh: Vietnamnet

Cũng cùng tình cảnh trên, chị Nga đã biết tới hạt dổi rừng cách đây hơn nửa năm, chị cũng thừa nhận để mua được hạt dổi rừng xịn cực kỳ khó khăn, nhiều khi có tiền cũng đành chịu nếu không biết mối buôn. Phải mất gần hai tháng trời nhờ cậy người quen chị mới đặt mua được 5 lạng hạt dổi với giá 2 triệu đồng/kg để dùng trong dịp Tết sắp tới.

Vậy hạt dổi là loại gia vị gì mà lại khan hiếm và đất đỏ như vậy ? Theo thông tin tìm hiểu từ báo Đời sống, từ xa xưa những người dân miền núi Tây Bắc đã sử dụng hạt dổi như một gia vị chính trong một số món ăn đặc sản, hay xem như một vị thuốc quý. Một cây dổi rừng phải trồng 7 năm mới bắt đầu cho hạt. Hạt dổi có hai loại : một loại có vị hắc không thơm, còn một loại không hắc, dậy mùi thơm. Khi tươi hạt dổi có màu đỏ, sau khi phơi khô chúng chuyển sang màu đen sậm, khoảng 3kg hạt dổi tươi thì được 1kg hạt dổi khô.

Tình trạng đốn hạ cả cây dổi rừng cổ thụ để thu hoạch 1kg hạt khiến hạt dổi ngày càng khan hiếm. Ảnh: Tuổi trẻ

Tuy nhiên, đến ngày nay hạt dổi ngày càng khan hiếm nên giá càng đắt. Trước kia chỉ vài trăm nghìn đồng/kg, đến nay giá hạt dổi rừng đã tăng lên hàng triệu đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá hạt dổi được đồn lên tới 250 triệu đồng/kg, khiến cho những cây dổi lâu năm trong rừng bị đốn hạ chỉ để thu hoạch 0,5kg – 1kg hạt dổi.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, trước đó vào những ngày cuối tháng 12 năm 2014, hàng chục cây gỗ dổi tại rừng đầu nguồn ở huyện Krông Năng bị người dân đốn hạ gần hết để lấy hạt. Có những cây cổ đại đường kính lên tới 70cm cũng bị đốn hạ ngổn ngang.  Theo thông tin khảo sát của Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng đã có khoảng 46 cây gỗ dổi với 52,6m2 bị đốn hạ. Ban quản lý đã bắt trường hợp vận chuyển 5,5kg hạt dổi và chuyển cho Hạt kiểm lâm huyện Krông Năng xử lý hành chính.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news